Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Viết về Đỗ thị Minh Hạnh nhân ngày quốc tế nhân quyền tháng 12.2011

Năm nay giải quốc tế nhân quyền Việt nam đã được tổ chức ngày 12 tháng 12 , 2011 tại Úc .

Hai người được trao tặng giải là TS Cù Huy Hà Vũ và cô Đỗ thị Minh Hạnh. Trong bài viết nầy tôi rất lấy làm vinh hạnh để viết về người con gái Việt nam, một anh thư hâu duệ cũa các bậc nữ anh thư Trưng Triệu ngày xưa trong công cuộc vùng lên chống giặc xâm lược từ phương bắc.

Minh Hạnh (MH) sinh ngày 13-3 năm 1985 trong một gia đình cả cha mẹ đều là cán bộ Cộng Sản ở Di Linh, Lâm Đồng. Năm 18 tuổi cô đã bắt đầu hoạt động bênh vực cho những người dân oan Lâm Đồng làm đơn khiếu kiện đât đai. Sau khi tốt nghiệ p phổ thông, MH vào Sài Gòn tiếp tục học trường Cao đẵng Kinh tế. Năm 2005 cô đến Hà Nội giúp đở dân oan khiếu kiện đất đai và bị án 3 tháng tù giam. Khi hay tin chánh quyền CSVN cho Trung quốc đầu tư khai thác Bauxit tại Tây nghuyên, cô đả bí mật cùng Nguyển Hoàng Quốc Hùng đến tận nơi chụp ảnh các nông trường của TQ tại đây và chuyển đi toàn cầu qua mạng Internet.

Năm 2007 MH đã tổ chức cho công nhân người Việt bị áp bức tại công ty nước ngoài để biểu tình và đình công để được tăng lương và an toàn lao động. Tháng 12 năm 2009 cô đã bí mật đi đường bộ sang Cambuchia, Thái Lan để đến Malaysia tham dự đại hội kỳ 2 của Ủy ban về người lao động Việt nam.


Tháng 10 năm 2010 nhân ngày lể quốc Khánh của Trung quốc được chánh quyền CSVN ngụy trang là ngày lể 1000 năm Thăng Long Hà nội, ”tưởng niệm” dựng tượng vua Lý Thái Tổ, MH (bí danh Hãi Yến) với tư cách là phát ngôn viên của Ủy ban hành động vì Dân chủ cho Việt nam rải truyền đơn, trả lời các buổi phỏng vấn của các đài VOA, RFA, BBC và RFI mục tiêu là để dấy lên phong trào sinh viên và giới trẻ nói lên "Hoàng Sa & Trường Sa là của Việt nam".

Cô bị bắt giam vì tội "phá rối trật tự an ninh công công" theo điều 89 của bộ luật hình sự. Ngày 18 tháng 3 năm 2011, trong một phiên xử phúc thẩm tại toà án Trà Vinh chánh quyền CSVN y án Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương y án 7 năm tù giam và Nguyển Hoàng Quốc Hùng với bản án 9 năm tù.

Vào ngục tù MH bị phân biệt đối xử rất là tàn nhẩn và bị giam chung với các tội phạm hình sự , có phạm nhân bị nhiểm bịnh HIV và bị các cô cai quản ngục đối xử rất vô nhân đạo. Đau lòng cho sinh mạng con gái mình trong cảnh tù tội, bà Trần thị Ngọc Minh, mẹ của MH tìm đủ mọi cách để giúp con, bà trình lên hánh quyền những chứng minh thư, bằng khen thưởng về công tác hoạt động "Cách mạng" của hai vợ chồng bà. MH đã khuyên mẹ "Má ơi, con không tin gì hết ở nhửng người nầy. Má hãy nhìn thân xác con bây giờ như thế nầy nè

" ... "Má ơi, con không buồn về thân phận tù đày của mình, ở đời chỉ chết một lần thôi, con buồn là họ dám coi thường sự bất khuất của dân tộc. Người lãnh đạo đất nước thì phải đặt quyền lợi và danh dự Tổ quốc lên trên quyền lợi cá nhân của mình chứ!"

"Tại sao trong nhà trường luôn giáo dục về Đảng và Bác Hồ ... má lấy thành tích "cách mạng" của gia đình để được hưỡng những quyền lợi, để con được giảm án đó chính là điều sĩ nhục làm đau lòng thêm con má ơi. "...

Năm nay, giải nhân quyền Việt nam được trao về cho Đổ thị Minh Hạnh, một trong các nữ anh thư nước Việt trong thế kỷ 21 nầy cũng như các anh thư Lê thị Công Nhân, Huỳnh Thục Vi, Tạ Phong Tần, Võ Thị Hảo, Trần Khải Thanh Thủy, Phạm Thanh Nghiên và còn rất nhiều nữa hiện đang đấu tranh đòi Dân chủ cho Việt nam.

Họ là những thiên thần trong bóng tối, là những ngọn đưốc bừng lên để đẩy lùi bóng đêm thê lương hải hùng tại quê nhà. Họ biết con đường đấu tranh cho Dân chủ đầy hiểm nguy gian khó, tồ tiên ta đã từng dạy chúng ta như thế: tự do không phãi tự nhiên mà có hay phải van xin, mà nó phải được đánh đổi bằng nước mắt hay ngay cả sinh mạnh: FREEDOM IS NEVER FREE, như một nhà thơ đã nói: "Tổ quốc yêu người phải lấy máu mà yêu". Giai đoạn hậu Cộng sản ở nước ta, lịch sử sẽ được chép lại để vinh danh các anh thư hào kiệt Việt nam, trong đó chắc chắn có tên Đổ thị Minh Hạnh.

BÁC 8 BẾN TRE - 13/12/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét