Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Bộ trưởng vui tính

...Em không dám chắc, nhưng thấy bà này xem ra không vui tính như bác bộ trưởng trước, trông mặt mũi bà có vẻ “hình sự” lắm! - Tớ cóc quan tâm đến việc Bộ trưởng Y tế vui tính hay “hình sự”. Tớ chỉ quan tâm đến khi vào viện thì có chỗ mà… nằm! Chứ nằm chung giường bệnh, kể cả nằm chung với... Bộ trưởng cũng không khoái lắm!...
*
- Bác Nông đã đi viện bao giờ chưa?

- Nhờ trời! Từng này tuổi nhưng tớ chưa phải đi viện lần nào. Đau bụng lặt vặt thì béc be rin, nhức đầu sổ mũi thì xông, dạo này hay đau lưng thì đã có “mát xa tại gia”, khỏi tất.

- Thế là may cho bác đấy, vào viện bây giờ khổ lắm.

- Ốm đau thì khổ là đúng rồi. Tớ cũng thế thôi. Bây giờ thì thế này, nhưng thêm tuổi thêm khác, rồi cũng có lúc phải vào viện mà nằm thôi…

- Bác nói sai rồi. Bây giờ làm gì có “nằm”, chỉ có “ngồi viện” thôi!

- Chú nói lạ thế, xưa nay ai nói “ngồi viện”, đã ốm vào viện còn ngồi làm sao?

- Không phải em nói, mà là một ông giám đốc bệnh viện trong nam nói với Bộ trưởng Y tế, khi bà bộ trưởng vi hành đến đấy. Bác tính ba, bốn người một cái giường bệnh bé xíu thì nằm làm sao?
- À, thế là chú muốn nói tình trạng quá tải bệnh viện phải không? Mọi năm tớ nghe ông Bộ trưởng Y tế vui tính hứa trước Quốc Hội là đến năm 2010 sẽ chấm dứt tình trạng này cơ mà?
- Quả là có việc ấy. Rồi bác và em, Công Nông ta cũng đã đề xuất sử dụng “liệu pháp ba cùng”, đưa bác ấy xuống nằm chung giường với bệnh nhân mấy hôm để bác ấy đỡ…vui tính. Nhưng không ai thực hiện cả. Bây giờ thì bác ấy về hưu rồi. Trước khi về, có nhà báo hỏi bác ấy về lời hứa đầu nhiệm kỳ, bác ấy nói “đó chỉ là chuyện tầm phào”. Xem ra, “hạ cánh an toàn” bác ấy vẫn …tính vui như cũ. Còn tình trạng quá tải bệnh viện thì ngày càng trầm trọng hơn. Theo thống kê của Bộ Y tế, các bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh quá tải từ 200 đến 400%. Ở tỉnh ta cũng rứa! Trong đợt vi hành gần đây bà bộ trưởng Y tế mới đã thật sự choáng, bà nói rằng không có nước nào, kể cả Châu Phi có tình trạng quá tải bệnh viện kinh khủng như ở ta!
- Dân mình ốm đau nhiều đến thế hay sao?
- Không hẳn. Chủ yếu là bệnh viện của ta còn thiếu. Đã thế, bệnh nhân lại cứ bỏ tuyến dưới lên thẳng tuyến trên. Cho nên, có khi bệnh viện huyện, bệnh viện tư nhân vắng như chùa bà đanh, mà bệnh viện tỉnh, trung ương lại chen nhau như “phát ấn đền Trần”.
- Bà Bộ trưởng mới có “hứa” gì không?
- Bà chỉ nói là trước mắt thì mua thêm giường, “sau mắt” thì phải xây thêm bệnh viện, không thể để tình trạng đất sân gôn, khu công nghiệp thì thừa để cỏ mọc, mà đất xây bệnh viện lại không có. Bà cũng nói rằng cần phải nâng cao năng lực các bệnh viện tuyến dưới để giảm tải cho tuyến trên, thậm chí phải luân phiên đưa bác sỹ từ tuyến trên xuống tuyến dưới…
- Nghe ra cũng được đấy. Vấn đề là thực hiện thế nào thôi. Thế chú có tin là kỳ này bà Bộ trưởng mới sẽ giảm tải được cho bệnh viện không?
- Em không dám chắc, nhưng thấy bà này xem ra không vui tính như bác bộ trưởng trước, trông mặt mũi bà có vẻ “hình sự” lắm!
- Tớ cóc quan tâm đến việc Bộ trưởng Y tế vui tính hay “hình sự”. Tớ chỉ quan tâm đến khi vào viện thì có chỗ mà… nằm! Chứ nằm chung giường bệnh, kể cả nằm chung với... Bộ trưởng cũng không khoái lắm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét