Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Trung Quốc: dân làng khởi nghĩa, chính quyền mất khả năng kiểm soát

Tình hình ở Ô Khảm hiện vẫn chưa rõ ràng. Các phương tiện truyền thông khác đã tìm được cách vào làng. Nhưng mọi thông tin về Ô Khảm đang nhanh chóng bị kiểm duyệt trên mạng Internet Trung Quốc.

Như chúng tôi đã đưa tin hồi đầu tuần, hàng chục ngàn dân làng đang biểu tình ở Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc. Hiện nay tình hình đã trở nên bế tắc, khi dân làng đã trục xuất các quan chức lẫn cảnh sát địa phương. Vụ việc đó xảy ra sau cái chết đáng ngờ của một dân làng tại đồn cảnh sát. Sau đây là thông tin mới nhất.
Hơn 20.000 cư dân của làng Ô Khảm tỉnh Quảng Đông miền Nam Trung Quốc đã trục xuất tất cả các quan chức Đảng Cộng sản địa phương, bao gồm cả cảnh sát, và chặn đường vào làng.
Tờ báo Telegraph của Anh đã đưa được một nhà báo đến hiện trường tại Ô Khảm vào hôm thứ Ba vừa rồi. Malcolm Moore gọi vụ việc hiện nay là lần đầu tiên trong lịch sử Đảng CS Trung Quốc đã hoàn toàn mất kiểm soát trong một tình huống “nổi dậy công khai”.

Điều này đánh dấu sự leo thang mới nhất trong một cuộc đối đầu đang diễn ra giữa người dân và các quan chức Đảng Cộng sản địa phương bị họ cáo buộc là tham nhũng và bạo ngược.

Suốt 3 tháng, người dân Ô Khảm đã và đang thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại một loạt vụ lộng hành của các quan chức Đảng địa phương lâu nay. Điều dân làng bất bình nhất là việc các quan chức tham nhũng đang kiếm lợi từ việc bán đất của dân làng một cách bất hợp pháp.
Cuộc biểu tình dâng cao hiện tại, kể cả việc trục xuất tất cả các cảnh sát và các quan chức, là từ sau cái chết của Xue Jinbo tại một đồn cảnh sát. Ông là một cư dân Ô Khảm, người đã đóng vai trò như một nhà thương thuyết với chính quyền. Các quan chức ĐCSTQ tuyên bố Xue chết vì “suy tim“. Tuy nhiên, gia đình ông Xue cho biết rằng có bằng chứng của việc tra tấn trên cơ thể của Xue Jinbo, bao gồm các ngón tay cái bị vỡ và các vết bầm tím.
Thứ 2 vừa rồi, người dân địa phương đã ngăn chặn hàng trăm cảnh sát và nhân viên an ninh cố gắng vào làng Ô Khảm. Các lực lượng đó đã rút lui đến một vị trí dự phòng cách xa gần 5km, và hiện tại đang chặn tất cả thực phẩm và nước dẫn vào thị trấn này.
Hiện tại, tức là ngày thứ 5 của cái mà một số người gọi là một cuộc nổi loạn, cảnh sát vẫn chặn đường vào, và một số người dân thị trấn đang cho rằng cuộc đối đầu này đã trở nên không còn đơn thuần chỉ là những vụ cướp đoạt đất đai nữa.
Tờ Telegraph dẫn lời một dân làng nói: “Chúng tôi sẽ không ngủ. Một trăm người đàn ông đang canh chừng. Chúng tôi không biết động thái tiếp theo của chính quyền sẽ là gì, nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi không bao giờ có thể tin tưởng họ được nữa”.
Tình hình ở Ô Khảm hiện vẫn chưa rõ ràng. Các phương tiện truyền thông khác đã tìm được cách vào làng. Nhưng mọi thông tin về Ô Khảm đang nhanh chóng bị kiểm duyệt trên mạng Internet Trung Quốc.
(Theo NTDTV, tin180)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét