Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

GIỚI TÀI TRỢ QUỐC TẾ ĐÒI VIỆT CỘNG CẢI TỔ KINH TẾ TÔN TRỌNG NHÂN QUYỀN

Trong cuộc họp thường niên của các nhà tài trợ quốc tế cho Việtnam, ngày 01/12/2011 tại Hànội, đã công bố mức cam kết chính thức viện trợ phát triển cho năm 2012 là gần 7,4 tỷ đôla. Nhưng với điều kiện là Hànội phải đẩy mạnh cải tổ cơ cấu kinh tế. Tất cả Nhóm Tham Vấn này đã nhất trí  cho rằng: “Hànộì phải cải tổ khu vực ngân hàng, tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước, đơn giản hóa các thủ tục hành chánh, đẩy mạnh chống tham nhũng”. “Mặt khác phải cải thiện tình trạng nhân quyền, để điều này không cản trở sự phát triển về dài hạn của Việtnam”.

Phát biểu tại hội nghị, giám đốc Ngân Hàng Thế Giới – WB, tại Việtnam Victoria Kwakwa nói rằng: “Đối với Việtnam, tiếp tục thực hiện cải tổ cơ cấu ngay bây giờ sẽ dễ hơn là phải cải tổ cơ cấu sau khi bị khủng hoảng”. Theo lời đại diện thường trú của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế - IMF ở Việtnam là Sanjay Kaira: “Chính phủ Việtnam cần có hành động nhanh chóng và cương quyết để bảo đảm tính vững chắc của khu vực tài chánh, đồng thời với việc tái lập ổn định kinh tế vĩ mô”. Đánh giá  của Ngân Hàng Thế Giới thì khu vực Ngân Hàng Việtnam đang có những dấu hiệu căng thẳng và chất lượng tài sản ngân hàng rất đáng quan ngại, do mức tín dụng cao một cách bất thường trong những năm gần đây.

Tại đây, các nhà tài trợ cũng bày tỏ mối quan ngại về những vụ vi phạm nhân quyền ở Việtnam, nơi mà chính quyền không dung thứ cho bất cứ lời chỉ trích nào. Tuyên bố trước hội nghị, nhân danh luôn cả Canada, New Zealand, Thụysĩ, đại sứ Na Uy tại Hànội, Stale Torstein Risa cho rằng: “Tình trạng này phá hỏng sự tin cậy của quốc tế về những cam kết của Việtnam, cũng như gây phương hại cho sự phát triển kinh tế và xã hội Việtnam”. Nhà ngoại giao Na Uy nhấn mạnh:  “Việc bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa không thể bị trừng trị, mà đáng lẽ phải được khuyến khích”.

Phát biểu tại cuộc Đối Thoại Phòng Chống Tham Nhũng vào ngày 29/10/11 tại Hànội, đại sứ Vương Quốc Anh, Ts. Antony Stokes nói: “Tham nhũng vẫn là một vấn đề mang tính hệ thống. Tham nhũng đe dọa sự phát triển và ổn định của đất nước, cũng như uy tín của Việtnam. Đồng thời tham nhũng làm tổn thương người nghèo và những người dễ bị tổn thương”. Ông Alain Cany chủ tịch Phòng Thương Mại Châu Âu tại Việtnam – EuroCham, ngày 01/12/11 đã đưa ra nhận định: “Lòng tin của các nhà đầu tư Châu Âu đối với Việtnam bị giảm”. Theo ông: “Cách đây 5 năm, Việtnam là một trong những nước ưu tiên đối với các nhà đầu tư ngoại quốc, nhưng giờ đây, họ quan tâm đến các quốc gia khác hơn, như Indonesia, nơi có một thị trường rộng lớn và có sức hấp dẫn hơn”. Do vậy theo ông này: “Việtnam đang ở vào chân tường”.

Từ  Berlin tổ chức Minh Bạch Quốc Tế - Transparency International ngày 01/12/11 cho công bố: “Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2011 liên quan tới 183 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới…thì chỉ số xếp hạng điểm của Việtnam trong năm 2011 cho thấy tham nhũng vẫn là mối lo chính đối với đất nước này”. “Việtnam xếp ở hạng thứ 112 được 2,9 điểm trên tổng số 183 quốc gia và lãnh thổ. Afghanistan và Miến Điện xếp thứ 180 với 1,5 điểm. Đứng chót là Bắc Hàn và Somalia xếp hạng thứ 182 với 1 điểm”. “Chỉ số này cho thấy ở một số chính phủ đã thất bại trong cuộc chống tham nhũng. Nhiều cuộc biểu tình lớn trên thế giới thường được châm ngòi từ tình trạng tham nhũng và bất ổn kinh tế. Điều này cho thấy rõ ràng là người dân cảm thấy các nhà lãnh đạo và thể chế công của họ thiếu minh bạch và trách nhiệm giải trình”.

Đáp lại điều kiện của các nhà tài trợ quốc tế, Nguyễn Tấn Dũng thủ tướng Việtcộng chỉ mạnh miệng hứa hẹn lung tung: “Chính phủ Việtnam tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi cho người dân. Năm 2011 trong khó khăn nhưng chính phủ vẫn bảo đảm an sinh xã hội, y tế, giáo dục…Năm 2011 Việtnam cam kết làm tốt hơn, hiệu quả hơn công tác này, thực hiện hiệu quả, hài hòa duy trì tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội, cải thiện môi trường. Chính phủ Việtnam cam kết năm 2011 tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, hiệu quả hơn, đặc biệt là hoàn thiện kinh tế thị trường, hội nhập sâu hơn nền kinh tế  thế giới. Nỗ lực để các hoạt động kinh tế Việtnam công khai, minh bạch hơn, đẩy mạnh công tác đấu tranh chống tham nhũng. Đây là lãnh vực chính phủ Việtnam rất quan tâm, nhằm tạo môi trường kinh tế thuận lợi, thông thoáng, hiệu quả”.

Riêng chương trình Tái Cơ Cấu Nền Kinh Tế, theo Nguyễn Tấn Dũng thì tập trung vào ba ưu tiên: “Tái cơ cấu đầu tư công để nâng cao hiệu quả đầu tư công, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước- DNNN- để nâng cao hiệu quả DNNN, trọng tâm là cổ phần hóa hầu hết các DNNN trong năm 2011 và những năm tới; tái cơ cấu ngân hàng thương mại và định chế tài chánh”. Trong khi các nhà tài trợ quốc tế đòi hỏi Việtnam phải “Tư Doanh Hoá Doanh Nghiệp Nhà Nước”, thì Việtcộng chỉ chấp nhận nửa vời là “Cổ Phần Hoá Doanh Nghiệp Nhà Nước” mà  nhà nước phải nắm giữ nhiều cổ  phần nhất để điều khiển công ty. Từ trước tới nay DNNN là lãnh điạ tham nhũng lớn của Việtcộng, nay Cổ Phần Hóa Doanh Nghiệp Nhà Nước thì cũng vẫn là hang ổ tham nhũng của Việtcộng mà thôi. Nên chỉ có bọn “Tư Bản Đỏ” con cháu của các lãnh tụ Việtcộng mới nhập cổ phần với DNNN để hợp pháp hóa tiền bạc tham nhũng của ông, cha chúng, rồi cùng với đảng và nhà nước tiếp tục tham nhũng.

Theo hãng tin AFP, đáp lại những khuyến cáo về nhân quyền của các nhà tài trợ, Nguyễn Tấn Dũng khẳng định rằng: “Quyền tự do của người dân và dân chủ là mục tiêu của chính phủ, nhưng phải được thực thi trong khuôn khổ pháp luật và Hiến Pháp”. Nếu đó là pháp luật và Hiến Pháp của những quốc gia Dân Chủ Trọng Pháp trên thế giới thì đúng, chứ không phải là thứ pháp luật tuỳ tiện, xin cho và Hiến Pháp của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việtnam, trong đó có Điều 4 thừa nhận để cho đảng Cộngsản đoạt quyền lãnh đạo quốc gia vĩnh viễn. Cướp quyền lựa chọn của công dân. Ngồi lên trên bản Hiến Pháp. Đứng lên trên Luật Pháp. Thâu tóm cả các lãnh vực Lập Pháp, Hành, Pháp, Tư Pháp và Tự Do Ngôn Luận. Tha hồ hoành hành độc tài bá đạo, nhân danh cái thứ Hiến Pháp vi hiến, luật pháp chủ quan tùy tiện, ngang nhiên vi phạm nhân quyền của người dân Việtnam, mà cứ nói rằng làm theo đúng luật pháp để lừa thế giới. Nhưng ngón lừa này đã hết thời. Quốc tế đang xoáy sâu vào 2 đề tài Nhân Quyền và Tham Nhũng để buộc Việtcộng phải  sớm Tư Doanh Hóa kinh tế và Dân Chủ Hoá chế độ, mới mong tìm được sự tín nhiệm và hỗ trợ của họ.
LÝ ĐẠI NGUYÊN
– Little Saigon ngày 06/12/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét