Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Báo giấy Trung Quốc chế giễu cáo buộc Bắc Kinh là tác giả vụ tấn công mạng

Hôm thứ sáu, tờ báo hàng đầu Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc thiếu trách nhiệm ám chỉ Bắc Kinh là nhân vật đứng sau vụ tấn công mạng khổng lồ nhằm vào các chính phủ và nhiều công ty mà công ty bảo mật MacAfee nói đã phát hiện ra tuần này.
Bài viết trên Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận chính của Đảng cộng sản cầm quyền Trung Quốc, đã không trích dẫn bất cứ phát ngôn chính thức nào của các quan chức nhà nước, nhưng nó gần như là một phản ứng chính thức của Bắc Kinh đưa ra về báo cáo của MacAfee.
Trong tuần này, công ty bảo mật MacAfee cho hay đã phát hiện ra một chiến dịch dài 5 năm tấn công vào mạng máy tính của các chính phủ , các tổ chức và doanh nghiệp.
Báo cáo đã không nêu tên của nhà nước “state actor” mà nó vốn tin là đã đứng sau cuộc tấn công, nhưng nhiều chuyên gia đã chỉ ngón tay nhằm vào Trung Quốc.


Không phải như vậy, tờ Nhân dân nhật báo nói.
“Nói Trung Quốc liên quan đến vụ tấn công mạng là thiếu trách nhiệm” tờ báo nói.
“Báo cáo của MacAfee tuyên bố có một “nhân vật nhà nước” đã tham gia vào vụ tấn công trong 1 hoạt động gián điệp mạng quy mô lớn, nhưng phân tích của báo cáo rõ ràng đã không được xem xét kỹ lưỡng”.
MacAfee cho hay 72 nạn nhận trong chiến dịch tấn công mạng bao gồm các chính phủ Mỹ, Đài Loan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam và Canada. Các nạn nhân khác còn có Liên hợp quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông nam á, Ủy ban Olympic quốc tế; và hàng loạt các công ty từ các nhà thầu quốc phòng đến các công ty công nghệ cao.
Jim Lewis, một chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Centre for Strategic and International Studies) trước đó đã nói với Reuters rằng Trung Quốc rất có khả năng đứng sau vụ tấn công vì một số mục tiêu của vụ hack chứa đựng thông tin mà chỉ có Bắc Kinh mới đặc biệt quan tâm tới.
Báo cáo của MacAfee nói loạt tấn công mạng này là vụ lớn nhất đã được phát hiện cho đến nay.
Tờ Nhân dân nhật báo trích dẫn 1 comment trên mạng cho rằng MacAfee cho công bố báo cáo chỉ là để rung chuông mời mọi người mua thêm nhiều công nghệ an ninh mạng của họ.
“Trên thực tế, số vụ tấn công hack các công ty nổi tiếng, các tổ chức quốc tế đã tăng lên trong năm nay, một số phương tiện truyền thông Phương tây đã liên tục mô tả Trung Quốc như một kẻ xấu đứng sau các vụ việc”. tờ báo nói.
Chính phủ Trung Quốc đã dùng tờ Nhân dân nhật báo vo tròn các cáo buộc hack mạng trước đó của nước ngoài.
Đầu tháng sáu, Google cho biết tin tặc Trung Quốc đang cố đánh cắp mật khẩu của hàng trăm người có tài khoản thư điện tử Google, trong đó có cả những quan chức của chính phủ Mỹ, các nhà hoạt động nhân quyền và nhà báo Trung Quốc.
Các ấn bản ở hải ngoại của tờ Nhân dân nhật báo phản bác lại rằng Google đã trở thành một “công cụ chính trị” dùng để nói xấu chính phủ Trung Quốc và cảnh báo rằng phát biểu của gã khổng lồ không gian mạng Mỹ (ý nói Google) có thể sẽ tổn hại đến việc kinh doanh của chính họ.
người dịch: thủy tinh vỡ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét