Chịu không nổi CS, người Việt Quốc Gia yêu tự do, dân chủ, phảỉ rời xa đất nước, tìm bến bờ tự do để sống tỵ nạn CS. Thế
mà CS Bắc Việt thời Chiến tranh VN tiền thân của CSVN bây giờ đâu có
chịu buông tha. CSVN đeo theo phá rối cuộc sống an bình của người Việt
khắp thế giới. CS bỏ hàng tỷ Đô la, bày đặt hàng chục tổ chức nổi và
chìm, làm đủ trò trống thi hành Nghị Quyết 36 của Bộ Chánh Trị của Đảng
CSVN để phá rối các cộng đồng người Việt ở hải ngoại.
Danh
từ cộng đồng sử dụng ở đây là danh từ chung chỉ tập thể người Việt hải
ngọai cho đến bây giờ đã phát triễn trên ba triệu người rồi. Quần cư
đông nhứt là ở Mỹ, hơn phân nửa. Đi tỵ nạn CS bằng nhiều cách kể cả dùng
thuyền nan vượt đại dương.
Vốn
là những thành phần ưu tú, nhiều sáng kiến, dũng cảm của Việt Nam Cộng
Hoà, chỉ sau gần 37 năm, những người này đã lập được một kỳ công xuất
sắc, hình thành được một Việt Nam Hải ngoại. Nhờ tiến bộ khoa học, kỹ
thuật của Tin Học, truyền thông tiếng Việt trong đó có phát thanh, phát
hình, báo chí chuyển qua cable, satellite và Internet, các cộng đồng
người Việt tỵ nạn CS ở Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc châu đã kết nối dễ dàng với
nhau. Tuy không có chánh quyền, không có chánh phủ lưu vong, không có
riêng một lãnh thổ, nhưng nhờ có cảm nghĩ thuộc về nhau (sense of
belonging), cùng chung một căn cước tỵ nạn CS, và chánh nghĩa đấu tranh
cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN nên đã cùng làm ra một Việt Nam Hải
ngoại.
Còn
CSVN là những người chuyên môn lũng đoạn hàng ngũ người Việt Quốc gia
và chuyên nghiệp cướp chánh quyền đâu có dễ gì buông tha cho những người
Việt Nam hải Ngọai. Nên việc CS đánh phá các cộng đồng VN ở hải ngoại
và VN hải ngoại là chuyện đương nhiên, lẽ cố nhiên, không có gì đáng
ngạc nhiên cả. Bộ Chánh Trị của Đảng CS, bộ quyền lực cao nhứt nước
VNCS, có ra cả Nghị Quyết 36 và dành một ngân sách tình báo, tuyên
truyền quốc ngọai bí mật rất lớn để thi hành
kế họach “nắm” và lũng đọan các cộng đồng người Việt hải ngọai. Một mặt
CS dùng nhiều chiêu bài chiêu dụ như hòa giải hòa hợp, để quá khứ ra
sau hướng về tương lai phía trước, đem tiền tài, tri thức, kinh nghiệm
về xây dựng quê hương. Mặt khác lên án ai không theo CS là “lực lượng
thù địch”, móc nối người trong cộng đồng bôi tro, trét trấu, hề hóa nhân
vật cộng đồng và người Việt hải ngọai kiên định lập trường chống CS.
Như Nghị Quyết 36 đen, trắng, xám rằng chống Cộng là “chống gậy”, biểu
tình chống Cộng chỉ còn có ”bảy tám người”, đi biểu tình tranh đấu cho
tự do tôn giáo, tư do, dân chủ, nhân quyền VN, tòan vẹn lãnh thổ VN sẽ
bị chụp hình thì khó “tránh đâu” khi hữu sự xin visa về VN, v.v…
Thời
đại này là thời đại truyền thông đại chúng, xã hội người Việt sống khi
định cư là xã hội tự do ngôn luận. CS Hà nội bây giò có an ninh lộ trình
bang giao, giao thương, có ngân sách quốc gia bạc tỷ tỷ Đô la, CS lợi
dụng tự do ngôn luận, tự do báo chí và chỉa mũi dùi và tập trung nỗ lực
tấn công các cộng đồng người Việt chống Cộng ở hải ngọai — là điều không
khó hiểu.
Ở
Mỹ nơi có hơn hai triệu người Mỹ gốc Việt, truyền thông đại chúng của
Mỹ chánh yếu do các công ty tư nhân về vệ tinh, cable, Internet đều do
tư nhân làm chủ. Trên trời CS Hà nội đã dùng tiền bạc hợp đồng mướn
những công ty Mỹ này chuyển tải truyền hình VT4 của Trung ương, hay
truyền hình của thành phố CS gọi là Hồ chí Minh và lập ra một chi nhánh
của Thông tấn xã VNCS rồi. CS hầu như không thu lệ phí và gắn dĩa thu
gần như cho không. Dưới đất, CS Hà nội chưa dám ra một đài phát thanh
hay một tờ báo riêng vì e ngại chẳng có ma nào nghe và xem như văn hoá
phẩm của CS đã đem qua
Mỹ bán giá hết sức rẻ mà không ai buồn mua.
CS
phải dùng con đường quanh co để xâm nhập đánh phá. CS gian ngoan vận
động đến mức nhiều người tuyên truyền không công cho CS mà không biết.
Mục tiêu mà CS nhắm vào là những nhà báo chưa có kinh nghiệm CS, ăn học ở
Tây Phương hay Mỹ, quan niệm và làm báo, làm đài theo kiểu Tây kiểu Mỹ
nhưng cho người gốc Việt tỵ nạn CS xem và nghe. Những anh chị em này
không ý thức được tấm hình có cây cờ máu CS, những “từ CS” làm nhói tim,
làm trái
tai gai mắt người đọc, nhứt là thế hệ thứ nhứt là những độc, khán,
thính giả mẫn cán.
CS
khai thác tối đa và lạm dụng tối đa cách làm báo của Tây Phương, nhơn
danh quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, khích động, khiêu khích đối
thoại, phản biện, nghị luận đa chiều để đưa văn hoá, tư tưởng của CS vào
trong báo chương.
CS
khai thác sự sống nhờ vào quảng cáo của các cơ quan truyền thông tiếng
Việt ở hải ngọai. Khác với báo thời kỳ còn VNCH, báo chí tiếng Việt ở
hải ngoại phần rất lớn sống nhờ quảng cáo. CS xâm nhập vào kinh tế khá
sâu ở hải ngoại có thể trực chay gián tiếp ảnh hưỏng đến chủ quảng cáo.
CS
khai thác sự thiếu nhân sự của toà soạn, của ban biên tập báo, của ban
chương trình tại các đài truyền hình và radio. Ít người quá , ít thì
giờ mà lại nhiều thông tin nghị luận quá nên khi đi tin trong nước cứ
copy, cut, rồi paste mà không edit, chiếu hình cả cây cờ máu, dùng “từ”
CS và bài theo văn phong CS.
Và
CS cũng khai thác phương tiện tài chánh khiêm tốn của các báo và đài
của người Việt hải ngoại trong chương trình giải trí và văn nghệ. Lấy
cải lương, tân nhạc, kịch tuồng của trong nước thì khỏi trả tiền, không
gặp khó khăn về bản quyền,
hoặc bản quyền giá rất rẻ, chớ lấy của hải ngoại thì phải trả tiền mà
truyền thông đại chúng tiếng Việt hải ngọai thì tài chánh rất khiêm tốn,
người làm truyền thông vì cái nghiệp” chớ không vì đồng tiền chẳng được
bao nhiêu.
Con
đường quanh co CS xâm nhập tuy êm nhưng thấm rất sâu, khó cho cộng đồng
hải ngọai gỡ. Quần chúng độc giả, khán thính giả muốn đưa ý kiến khác
với báo chí rất khó, muốn chống đối một tờ báo hay một đài phát thanh
hay phát hình không phải
là chuyện dễ. Cơ quan truyền thông tuy là của một tư nhân hay một công
ty tư nhưng có nhiều cách, nhiều quyền để có quyền ăn, quyền nói, quyền
gói ý kiến người khác.
Thêm
vào đó gần đây CS Hà nội kết hợp khuấy rối tiếng nói của cộng đồng tỵ
nạn CS chống Cộng bằng thủ tục thưa kiện. Nhiểu vụ lợi dụng thủ tục tố
tụng của Mỹ, nơi đông người Việt tỵ nạn CS nhứt thế giới, để kiện tụng
nhằm mục đích cản trở những ý kiến và hành động của những người chống
Cộng đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Ở Mỹ người ta đã thấy
một số vụ kiện như thế từ Arizona, Seattle, Texas đến California.
Cộng
đồng là tập thể có nhiều người sống trong đó. Căn cước của cộng đồng
người Việt hải ngọai đại đa số gốc là tỵ nạn CS. Nhiệm vụ bảo vệ cộng
đồng là nhiệm vụ chung, nhiệm vụ của mỗi một người, chớ không thể khoán
trắng cho ban đại diện cộng đồng, đoàn thể, đại diện dân cử. Thái độ
đứng ngòai chờ các đại diện
các tổ chức cộng đồng, hội đòan, đòan thể làm cho, cá nhân mình ở nhà,
đứng ngoài để hưởng là thiếu tinh thần công dân giáo dục, thiếu tinh
thần cộng đồng, thiều tình liên đới, và quên nguồn gốc của mình.
Lời
của TT Kennedy nói với lớp trẻ Mỹ, đại ý đừng hỏi quốc gia này làm gì
cho chúng ta, mà tự hỏi mình đã làm gì cho quốc gia – lời ấy rất đáng
cho người Việt hải ngoại suy gẩm, Nhứt là đối với lớp trẻ Mỹ gốc Việt
thường thấy thiếu vắng trong sinh hoạt cộng
đồng và các cuộc đấu tranh quốc tế vận cho tự do, dân chủ, nhân quyền
VN mà đồng bào ở nước nhà đã đang bị CS tước đoạt.
Vi Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét