Nguyễn
Quang Duy
Trong Bang Giao Quốc Tế, chính trị đồng nghĩa với sức mạnh
và lợi ích quốc gia. Sức mạnh một quốc gia là điểm hội tụ của văn hóa, kinh tế,
chính trị, quân sự, tài nguyên, địa thế, y tế, nhân tài, trí tuệ, uy tín, tài
lãnh đạo … và trên hết là sự đồng thuận dân tộc. Ngọai giao giữa các nước là
phương tiện để thực hiện tối đa lợi ích quốc gia.
Các nước thường liên kết với nhau thành một Khối, hay
liên minh, hay đồng minh gia tăng sức mạnh. Bằng ngọai giao các nước thu xếp
các bất đồng nội bộ để đi đến quyết định chung có lợi nhất cho từng quốc gia.
Khối ASEAN được thành lập 45 năm về trước không ngòai mục đích nêu trên.
Ngày 17-7-2012, Hội nghị Khối ASEAN lần thứ 45 bế mạc
trong bất hòa. Nước chủ nhà Cam Bốt nhất quyết không để Việt Nam và Phi Luật
Tân đưa các tranh chấp trên Biển Đông vào tuyên bố chung tòan Khối. Đây là
lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm các quan điểm đã không được thống nhất bên
trong Hội Nghị gây ra một dư luận rất tiêu cực về sinh họat chính trị của một số
các quốc gia Đông Nam Á. Bài viết này lọai trừ quan điểm cảm tính một chiều và
từ cách nhìn thuần bang giao quốc tế để rút ra bài học cho cuộc đấu tranh chính
trị hiện nay.
Giá
Trị “Văn Hóa Á Châu” Đang Bị Đào Thải
Hội Nghị Pnong Penh lần này đảng Cộng sản Việt Nam đã
thay đổi lập trường về Biển Đông, trước đây họ vẫn khăng khăng chủ trương vấn đề
Biển Đông chỉ cần đàm phán song phương. Khi Hội Nghị bế mạc Ngoại trưởng Phạm
Bình Minh cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực
hết mình để có một tuyên bố chung, vì thế rất là thất vọng.” Ông Minh chỉ tỏ
ra thất vọng không dám tuyên bố mạnh mẽ là vì mọi quyết định về quan hệ Việt –
Trung đều xuất phát từ Bộ Chính Trị mà ông không phải là một thành viên. Bài học
từ cha ông Ngọai Trưởng Nguyễn Cơ Thạch bị thanh trừng theo lệnh của Trung cộng
ắt hẳn ông Minh đã học thuộc lòng.
Phi Luật Tân, quốc gia xưa nay vẫn chủ trương đàm phán đa
phương, ra ngay một bản tuyên bố cho rằng sự chia rẽ đã làm ASEAN không hành động
được như một Khối và tranh chấp Biển Đông là tranh chấp đa phương.
Ngoại trưởng Nam Dương ông Marty Natalegawa về nước xin
chỉ thị Tổng thống, ngay ngày hôm sau 18/07/2012 đã cấp tốc công du đến các nước
Đông Nam Á để thu xếp các nước đồng thuận các nguyên tắc chung. Mặc dù Nam
Dương chưa trực tiếp tranh chấp trên Biển Đông nhưng xưa nay vẫn chủ trương
tranh chấp Biển Đông cần đàm phán đa phương.
Đàm phán song phương chính là quan điểm của Bắc Kinh, một
nước lớn chuyên dùng vũ lực để xâm chiếm Biển Đông. Trung cộng chiếm Hòang sa
và Trường sa Việt Nam, cái lưỡi bò liếm xuống đến tận Nam Dương và tuyên bố biển
Đông là quyền lợi cốt lõi của Trung cộng. Bởi thế ngay khi Hội Nghị ASEAN Pnong
Penh chấm dứt, Bắc Kinh đã ca ngợi kết quả của Hội Nghị và khen ngợi tài lãnh đạo
của nước chủ nhà Cam Bốt.
Đàm phán đa phương chính là quan điểm của phía Hoa Kỳ.
Nước này luôn khẳng định tự do hàng hải và lợi ích của Hoa Kỳ trên các đại
dương. Vì thế Hoa Kỳ cổ vũ Quốc Tế Hóa tranh chấp tại Biển Đông.
Dựa trên quan điểm dân chủ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ bà
Hillary Clinton đánh giá kết quả Hội Nghị một cách tích cực và thực tế, bà nhận
xét “Ðó là dấu hiệu trưởng thành của
ASEAN khi họ tranh luận một số vấn đề rất hóc búa. Họ không tránh né."
Bà Ngoại trưởng Hillary Clinton sắc bén nhận ra cái gọi
là giá trị "văn hóa Á Châu" tránh né tranh luận và phô trương hình thức.
Thế kỷ này là thế kỷ của dân chủ, thiếu công khai tranh luận chỉ dẫn đến những
quyết định hình thức, giả tạo, thiếu thực chất, cản trở sự thăng tiến, rồi dẫn
đến những bất hòa thậm chí chiến tranh. Phương cách này không còn thích hợp với
trào lưu tiến bộ của nhân lọai.
Một điểm tích cực khác là cho dầu chỉ quốc gia Cam Bốt công
khai không muốn nhắc đến tranh chấp Biển Đông trong Tuyên Bố Chung, chín quốc
gia còn lại không phải vì thế mà bỏ phiếu "ai chống, ai theo" để nhất
quyết có được một "Tuyên Bố Chung" làm đầu mối của mọi đổ vỡ trong mọi
sinh họat chính trị. Các quốc gia ASEAN thực sự đã trưởng thành để nhận ra thực
chất dân chủ chính là hiểu biết, tranh luận, minh bạch, tôn trọng và hài hòa
trong quyết định chung.
Đến thứ Sáu 20/7/2012 tại Phnom Penh ngoại trưởng
Cam Bốt kiêm chủ tịch ASEAN ông Hor Namhong cho biết nhờ nỗ lực ngoại giao của
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa một bản nguyên tắc sáu điểm về
Biển Đông đã được các nước Đông Nam Á đồng thuận thông qua.
Ăn
Miếng Trả Miếng
Bằng xương máu và tài sản của người dân, tài nguyên của
đất nước, Thủ tướng Hun Sen được Hà Nội đưa lên, bảo vệ và nuôi dưỡng trong một
thời gian dài. Nhà cầm quyền Hà Nội giúp Hun Sen củng cố quyền hành bằng cách
tiêu diệt mọi thành phần đối lập có khả năng thay thế ông. Ngày nay Hun Sen nắm
tòan quyền quyết định, công khai đi ngược lại quyền lợi và lập trường Việt Nam,
báo chí trong nước và nhiều người thấy thế vội kết luận Hun Sen là kẻ phản bội
đã thẳng tay tát vào mặt giới cầm quyền cộng sản Hà Nội.
Dư luận này một chiều và không thích hợp trong bang giao
quốc tế. Xin trích thông tin Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tập Cận Bình: “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam
luôn luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ quí báu của nhân dân Trung Quốc trong những
năm đấu tranh giành độc lập cũng như trong quá trình xây dựng đất nước; khẳng định,
Chính phủ Việt Nam đặc biệt coi trọng và mong muốn cùng với Chính phủ Trung Quốc
triển khai có hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước theo phương
châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt.” Gần đây nhất ngày 12/7/2012, Phó Thủ Tướng
cộng sản Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì một “Đại
hội đại biểu toàn quốc - Nhớ ơn Trung Quốc”. Vì thế khi Nguyễn Tấn Dũng lộ
mặt “theo Mỹ cứu Đảng” thì luận điểm của báo chí Trung cộng lên án Việt Nam lừa
lọc và phản bội công ơn của “nhân dân Trung Quốc vĩ đại”.
Bang giáo quốc tế không phải bằng cảm tính ân đền óan trả.
Người Mỹ giúp Đông Dương vì quyền lợi của Hoa Kỳ. Ngừơi Mỹ rất thực tế họ không
bao giờ phủ nhận hành động đối ngọai xuất phát từ quyền lợi Hoa Kỳ và cũng chẳng
thấy Hoa Kỳ kể lể công đức “bảo vệ” Thế Giới Tự Do. Cách suy nghĩ của họ thuần
lý thay vì lăng nhăng tình cảm như người Á Châu.
Hoa kỳ là một quốc gia dân chủ, mọi quyết định đều xuất
phát từ nguyện vọng của nhân dân Hoa Kỳ. Khi quyền lợi của người Mỹ không còn gắn
bó với Đông Dương, họ đã rời bỏ để người dân ba quốc gia nói trên lãnh chịu hậu
quả của chiến tranh và cộng sản. Nhiều người tiêu cực cho rằng Hoa Kỳ đã phản bội
Đông Dương. Nhưng thực tế nhân dân Hoa Kỳ đã giúp Đông Dương đến thế, họ không
thể giúp hơn, phần quyết định thuộc về chúng ta. Suy nghĩ tiêu cực và thiếu lý
trí không giúp chúng ta độc lập và trưởng thành.
Tương tự như Hoa Kỳ, cũng vì quyền lợi mà Trung cộng
giúp đảng Cộng sản Việt Nam và vì quyền lợi mà đảng Cộng sản Việt Nam giúp chế
độ Hun Sen. Điều khác là Trung Cộng và Việt Nam là hai quốc gia cộng sản, nên
quyền lợi thâu được thực chất là quyền lợi của tầng lớp lãnh đạo. Nên bằng cảm
tính có thể lập luận rằng Nguyễn Tấn Dũng phản bội thẳng tay tát vào mặt giới cầm
quyền cộng sản Bắc Kinh thì Bắc Kinh đã cho Hun Sen tát lại giới cầm quyền cộng
sản Việt Nam. Chẳng qua chỉ vì va chạm lợi ích “mày tát tao, tao cho nó tát lại
mày” còn gọi là “ăn miếng trả miếng”, cách hành xử của người nhược tiểu.
Chính
danh là thế mạnh của ngọai giao
Ngày 20/7/2012 Ngoại trưởng Cam Bốt ông Hor Namhong loan
báo bản nguyên tắc đã được 10 quốc gia Á Châu thông qua ông trực tiếp đặt câu
hỏi: "Tại sao họ không chấp
nhận thông cáo chung bình thường lúc trước mà lại chấp nhận bản
nguyên tắc lần này?" Câu trả lời đúng nhất là Thủ Tướng Hun Sen đã
làm chính trị trong thế của người mạnh.
Nếu ở Việt Nam người và hàng hóa Tầu xuất hiện khắp nơi
thì ở Cam Bốt cũng thế. Nếu ở Việt Nam người Tàu chiếm lãnh mọi lãnh vực, tận
khai tài nguyên và tàn phá môi trường thì Cam Bốt cũng chẳng khác hơn. Nếu giới
chức Cam Bốt mê Nhân dân tệ thì giới chức Việt Nam cũng chẳng khác gì.
Nhưng trong khi người Việt lo sợ người Tầu xâm lăng thì
người Cam Bốt lại lo sợ bị Việt Nam đồng hóa. Trong khi Tầu xâm lược Hòang Sa,
Trường Sa và biên giới phía Bắc thì người dân Cam Bốt tin rằng miền Nam và các
đảo phía Nam là một phần lãnh thổ Đế Quốc Angkor đang bị Việt Nam chiếm đóng.
Cam Bốt không có tranh chấp trên Biển Đông nhưng Cam Bốt
luôn có tranh chấp biên giới với phía Việt Nam. Thủ Tướng Hun Sen thực ra là
người Việt gốc Miên. Quê ông nằm trên lãnh thổ Việt Nam và hiện là nơi đang
tranh chấp giữa hai quốc gia. Cũng chính vì xem Hun Sen là người Việt (gốc
Miên) giới chức cầm quyền Hà Nội mới tin dùng và củng cố quyền lực cho ông bằng
cách tiêu diệt mọi thành phần đối lập có thể thay thế ông.
Vì những lý do kể trên Thủ Tướng Hun Sen, ngọai trưởng
Hor Namhong đã được chính người Cam Bốt bầu ra. Họ có sức mạnh của chính danh đại
diện cho Cam Bốt để thương lượng quyền lợi của nhân dân Cam Bốt.
Hội Nghị vừa qua cho thấy khả năng lãnh đạo của Thủ tướng
Hun Sen. Ông đã thu phục thêm uy tín với người dân Cam Bốt. Trung cộng sẽ phải
o bế hơn để không bị mất lá phiếu của Hun Sen. Hoa Kỳ sẽ phải tìm cách để có được
sự đồng thuận của Cam Bốt. Và nhất là các quốc gia Á châu đều đang phải duyệt
xét lại chính sách ngọai giao của họ có còn thích hợp hay không ?
Ngược lại Nguyễn Tấn Dũng, Phạm Bình Minh là người của
“Đảng”, họ không được người dân Việt Nam chọn lựa nên chỉ đại diện cho tập đòan
cộng sản vì thế luôn phải thương lượng trong thế của kẻ yếu. Trước đây họ đã
bán rẻ Việt Nam cho quyền lợi của Nga, quyền lợi của Tầu ngày nay họ cố tìm
cách bám víu vào người Mỹ để được tồn tại thiếu hẳn một đường lối ngọai giao
mang lại lợi ích quốc gia.
Sức
Mạnh Của Đồng Thuận Dân Tộc
Trứơc khi tham dự Hội Nghị ASEAN tại Pnong Penh, Ngoại trưởng
Hoa Kỳ bà Hillary Clinton đi một vòng các quốc gia Á Châu: Mông Cổ, Nhật, Việt
Nam, Lào và Cam Bốt. Bà giải thích chiến
lựơc cốt lõi của Hoa Kỳ là hỗ trợ cho dân chủ và nhân quyền. Bà cho biết
đây không phải là giá trị của Hoa Kỳ mà là giá trị chung của nhân lọai.
Tại Mông Cổ bà cho biết: “Dân chủ và nhân quyền không phải chỉ là giá trị của quốc gia chúng tôi,
mà còn là quyền lợi đương nhiên của mỗi người sinh ra trên thế giới này”.
Tại Việt Nam ngòai việc gặp Nguyễn Tấn Dũng bà uyển chuyển
và chủ động thu xếp để được gặp Nguyễn Phú Trọng, bà kêu gọi giới cầm quyền cộng
sản hãy tôn trọng dân chủ và nhân quyền. Bà gởi một tín hiệu rất mạnh mẽ đến
nhà cầm quyền Hà Nội đừng đeo đuổi các cường quốc vì họ chỉ vì quyền lợi quốc
gia họ. Hãy tôn trọng dân tộc, quay về với dân tộc, sức mạnh của Việt Nam thể
hiện từ sự đồng thuận dân tộc. Phương cách để tìm đồng thuận dân tộc chính là
tôn trọng nhân quyền và thực thi dân chủ. Hoa Kỳ sẵn sàng giúp nhà cầm quyền Việt
Nam tôn trọng nhân quyền và thực thi dân chủ.
Nhưng vốn bản chất độc tài đảng trị, khi bà Clinton vừa
rời khỏi Việt Nam, ngày 14-07-2012, trong khi giáo dân đang chuẩn bị làm lễ cầu
nguyện về hành động đàn áp của chính quyền đối với giáo dân thuộc Giáo điểm Con
Cuông, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An vì lo sợ xảy ra biểu tình đã huy động một lực
lượng quân đội hùng hậu với cả một đòan xe thiết giáp đậu trước cổng Tòa Tổng
Giám Mục Xã Đoài. Quân đội thay vì để bảo vệ quốc gia lại được sử dụng để đe dọa
người dân. Thật là hèn với giặc, ác với dân.
Ngọai
giao báo hiệu chiến tranh
Trong Bang Giao Quốc Tế, ngọai giao chỉ là phương tiện để
giải quyết các tranh chấp và chia chác quyền lợi, nếu các bên không chấp nhận
các chia chác sớm muộn gì cũng dẫn đến chiến tranh. Nói một cách khác ngọai
giao là chiến tranh mà khí giới là sức mạnh, trí tụê và uy tín, thất bại của ngọai
giao dễ dẫn đến chiến tranh. Thế nên mới có nhận xét “Ngọai giao báo hiệu một cuộc chiến tranh có thể xẩy ra” (R.G.
Hawtrey, 1952, Economic Aspect of Sovereignty, trang 70).
Chỉ trong vòng một tháng, giới chức Hoa Kỳ liên tục thực
hiện các chuyến thăm viếng Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng ngoại
giao, rồi Tư lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương. Phía Việt Nam, Nguyễn Chí
Vịnh dẫn đầu một phái đoàn sang Mỹ 10 ngày để gặp gỡ chính giới và quốc hội Hoa
Kỳ.
Khi ngọai giao bế tắc, các quốc gia còn một phương thức
khác là đưa vấn đề ra tòa án quốc tế để giải quyết tranh chấp. Trong trường hợp
Biển Đông, Trung cộng khăng khăng cho rằng Biển Đông là lãnh hải biên cương
không thể tranh cãi. Họ dường như dọn sẵn con đường giải quyết bằng sức mạnh
quân sự.
Vài tuần trước Trung cộng cho đấu thầu các khu vực khai
thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam. Một số khu vực đã được phía Việt Nam
giao cho các công ty nước ngòai thăm dò khai thác. Cùng lúc Trung cộng gia tăng
bắt bớ ngư dân Việt, họ công khai cho máy bay, tàu chiến, tàu đánh cá họat động
ngay trong lãnh hải Việt Nam.
Họ không phải chỉ gây chiến với Việt Nam. Họ còn gây chiến
cả với Phi Luật Tân một quốc gia đồng minh với Hoa Kỳ. Trận chiến ngoại giao bằng
“mồm” mỗi ngày một nặng tiếng hơn. Tình hình Biển Ðông càng ngày càng căng thẳng
hơn và xác suất xẩy ra chiến tranh ngày một gia tăng.
Ngày 24/7, Thượng viện Phi Luật Tân đã phê chuẩn
một hiệp định cho phép quân đội Úc Đại Lợi triển khai trên lãnh thổ
của họ để tiến hành tập trận. Hiệp định này cho phép phía Úc Đại Lợi
quy chế quân đội khách mời để giúp Phi Luật Tân củng cố năng lực quốc
phòng trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.
Phía Trung cộng ngày 22/7/2012, loan báo chính thức
thành lập lực lượng đồn trú trên vùng Biển Đông nhằm bảo vệ thành
phố Tam Sa. Bộ chỉ huy của lực lượng này sẽ đóng trên đảo Phú Lâm
thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam. Trung cộng còn công bố danh sách 45
đại biểu vừa được bầu vào cơ quan lập pháp thành phố Tam Sa. Trung cộng
cũng Phi Luật Tân và Việt Nam đã chính thức lên án hành động gây chiến nói
trên.
Hoa Kỳ công khai biểu lộ quan tâm về việc Trung cộng
thành lập ‘thành phố Tam Sa’, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ bà Victoria
Nuland cho biết: “Chúng tôi quan ngại
liệu có nên có bất kỳ động thái đơn phương nào giống như thế này
(thành lập ‘Tam Sa’) mà dường như đặt vào sự đã rồi một vấn đề mà
chúng tôi đã nhiều lần nói là chỉ có thể giải quyết thông qua đàm phán, đối thoại và bằng
tiến trình ngoại giao phối hợp giữa tất cả các bên tranh chấp”.
Chỉ sau một tuần hôm qua 25/7/2012 Bộ trưởng Ngoại
giao Indonesia Marty Natalegawa quay trở lại Việt Nam. Hôm qua ông đã gặp
người Phạm Bình Minh và hôm nay ông sẽ gặp Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn
Phú Trọng để thảo luận chuyện Biển Đông.
Phía Trung cộng đưa ra nhiều hình ảnh về việc họ tăng cường
hiện đại hóa quân đội và có tin ngày 25/7/2012 họ đã tập trận bắn đạn thật
trong khu vực quần đảo Trường Sa, Việt Nam.
Phía Việt Nam đang cố gắng phô bày khả năng tự vệ bằng
cách loan tin đang hiện đại hóa quân đội. Ngày 4-6-2012, Nguyễn Tấn Dũng đã ngỏ
ý đề nghị Hoa Kỳ hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương. Được báo chí phỏng vấn
Bộ trưởng quốc phòng Đại Tướng Phùng Quang Thanh cho biết: “Nếu được dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát
thương, chúng tôi có nhu cầu mua một số loại trước hết để sửa chữa, bảo quản,
nâng cấp các loại vũ khí chúng tôi thu được trong chiến tranh. Sau đó, nếu khả
năng tài chính cho phép, chúng tôi sẽ từng bước hiện đại hóa quân đội, sẽ lựa
chọn mua những loại trang bị vũ khí phù hợp yêu cầu hiện đại hóa quân đội của
Việt Nam, giá cả cạnh tranh.”
Lời tuyên bố của ông Phùng Quang Thanh nói lên một sự thực
là đảng Cộng sản không còn khả năng tài chánh để vũ trang hay tân trang cho
Quân Đội. Họ đang cần mua thiết bị để sửa các vũ khí thu được từ chiến tranh
Nam Bắc 1975. Và vì thế đứng trước sự đe dọa của chiến tranh họ phải tìm mọi
cách để dựa vào Hoa Kỳ.
Để Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương, cải thiện
quan hệ ngọai giao và bảo vệ Việt Nam khi bị Trung cộng tấn công, phía Hoa Kỳ
đã đưa điều kiện cộng sản phải tôn trọng nhân quyền và phải chuyển đổi sang một
thể chế dân chủ đa nguyên đa đảng. Chính phủ Hoa Kỳ còn chịu sức ép của hằng
triệu người Mỹ gốc Việt luôn một lòng hướng về Tổ quốc tranh đấu đòi nhân quyền
tự do cho dân tộc Việt Nam.
Nhưng nếu nhà cầm quyền Hà Nội không chịu cải cách chính
trị, họ sẽ lại phải tiếp tục cúi đầu thuần phục quan thầy Trung cộng và phải tiếp
tục cuộc chiến chống lại dân tộc Việt Nam. Chọn con đường này nhà cầm quyền cộng
sản sẽ phải đối đầu nhiều hơn với những rủi ro chiến tranh từ sự bất mãn của
quân đội đang ngày một tăng thêm sẽ dẫn đến đảo chánh hay tự động khai chiến với
quân Tầu xâm lược. Bên cạnh đó làn sóng đấu tranh yêu nước, đòi tự do dân chủ
đang ngày càng dâng cao, khi tội ác của giới chức cầm quyền cộng sản chồng chất
thì ngày đền tội của họ sẽ gần hơn và bản án của họ sẽ nặng hơn. Không ai có
quyền tha thứ cho họ vì việc đảng Cộng sản theo giặc Tầu xâm lược hay quay về với
dân tộc là chọn lựa của chính họ.
Tạm
Kết
Học được gì từ Hội Nghị ASEAN Pnong Penh 2012 ? Văn hóa
Á Đông trong phương cách hành xử có còn thích hợp hay không ? Phương cách làm
việc đầy cảm tính thiếu lý trí có còn hợp lý hay không ? Thiếu tinh thần dân chủ
mang đến lợi ích gì ?
Nhiều bạn đọc còn phân vân giữa cách mạng và chính trị.
Cách mạng chính là nhìn thẳng vào thực tế chấp nhận sự thay đổi, còn chính trị
là chiến lược trường kỳ cốt lõi cho quốc gia, tổ chức và cá nhân. Ông Hun Sen vừa
là người có bản lãnh chính trị lại là người đã thực hiện được một cuộc cách mạng
trong Khối ASEAN. Ông đã làm thay đổi lề lối suy nghĩ và phương cách làm việc của
một tổ chức quốc tế tự hào với 45 năm đồng thuận. Là lãnh đạo của một nước nhỏ
ông chỉ có khả năng làm đến thế, kết quả của việc ông làm còn tùy thuộc vào nhiều
yếu tố khác.
Thực ra bang giao quốc tế cũng chẳng khác mấy sinh họat
nội bộ quốc gia, nội bộ tổ chức giữa cá nhân với nhau. Thiếu cách mạng và thiếu
chính trị quốc gia, tổ chức và cá nhân chỉ tồn tại trong nhược tiểu và nô lệ.
Đảng Cộng sản thiếu tinh thần cách mạng nội bộ nên đảng
này tồn tại trong suy thóai và nô lệ. Việt Nam dưới sự cai trị Đảng Cộng sản
đang lâm vào tình trạng khủng hỏang bế tắc tòan diện và hiện đang trong tình trạng
báo động chiến tranh.
Nhìn sang phía những tổ chức đấu tranh chính trị câu hỏi
được đặt lại là họ có chịu chấp nhận cách mạng thay đổi để thóat khỏi tình trạng
bế tắc để đưa đất nước đi lên hay không ? ? ?
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
26/7/2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét