Hiền Vy, thông tín viên RFA
2012-07-16
Trong thời gian gần bốn năm, trên dưới hai mươi lần đến thủ đô
Hoa Thịnh đốn để vận động "Dự Luật tăng cường An Toàn cho xe chở hành
khách".
AFP photo
Một chiếc xe bus chở khách tại Washington, DC.
Ngày 6 tháng Bảy vừa qua, cô Lê Yến Chi đã được toại nguyện khi tổng
thống Obama ký ban hành điều luật này. Lý do nào đã khiến một cô gái
Việt tại Houston làm được việc này?
Người thân bị nạn
Trên đường đi dự Đại Hội Thánh Mẫu tại Dòng Đồng Công ở Carthage,
thuộc tiểu bang Missouri vào tháng Tám năm 2008, một trong bốn chiếc xe
Bus chở những giáo dân người Việt Houston và vùng phụ cận đã bị tai nạn
thảm khốc tại Sherman, một thị trấn phía Bắc thành phố Dallas, tiểu bang
Texas. Tai nạn này gây tử vong cho 17 giáo dân và nhiều người khác bị
thương tích. Một trong số 17 người bị thiệt mạng là bà Lâm Sở Tường, mẹ
của cô Lê Yến Chi, một tiến sĩ ngành tâm lý xã hội, hiện đang làm việc
tại Houston.
Sinh ra và lớn lên tại Houston, Yến Chi là con gái út trong một gia
đình có hai người con của đôi vợ chồng tị nạn cộng sản năm 1975. Bố cô
qua đời trong một ca mổ tim khi cô vừa 7 tuổi và người anh 8 tuổi, lúc
mẹ cô mới 39 tuổi. Bà Tường đã ở vậy nuôi hai con khôn lớn. Bà là một
nhân viên sở Xã Hội, và là một con chiên ngoan đạo. Bà đã dành nhiều
thời gian để sinh hoạt trong các giáo xứ. Mỗi năm Bà cùng nhiều giáo dân
khác đi dự Lễ Thánh Mẫu. Cô Yến Chi cho biết cô thường đi cùng với Mẹ
nhưng năm 2008, vì mới có việc làm tại Galveston, sau một thời gian dài
học tiến sĩ tại Hawaii, nên cô không tham dự.
Đã bốn năm trôi qua, nhưng với giọng nói đầy nước mắt khi nhắc đến cái chết của thân mẫu, Yến Chi cho biết cô vận động điều luật này vì cô không muốn thấy gia đình khác phải trải qua những mất mát lớn lao mà anh em cô đã gặp phải :
Đã bốn năm trôi qua, nhưng với giọng nói đầy nước mắt khi nhắc đến cái chết của thân mẫu, Yến Chi cho biết cô vận động điều luật này vì cô không muốn thấy gia đình khác phải trải qua những mất mát lớn lao mà anh em cô đã gặp phải :
"Con rất là thương Mẹ, con thấy mất Mẹ giống như vậy, ai mà chịu
nổi. Con không muốn có những người khác phải chịu cảnh khổ đau như con
nên con cố gắng làm việc này để tránh chuyện tương tự xảy ra cho gia
đình khác ..."
Cô nói thêm là tai nạn thảm khốc đó đã làm nhiều gia đình người Việt
đau khổ nhưng vì ai cũng bận rộn với công việc và gia đình, mà cô lúc đó
thì còn độc thân nên có nhiều thì giờ hơn những người khác, vì vậy cô
vận động dự luật tăng cường an toàn cho xe chở hành khách. Cô cho biết
lúc sinh tiền, mẹ cô thường giúp đỡ người khác và cô đã hứa trước di ảnh
của Mẹ là sẽ không để cái chết của Mẹ cô trở thành vô nghĩa:
"Nhiều gia đình bị ảnh hưởng vì tai nạn này. Mẹ con là người luôn
luôn giúp đỡ người khác nên con phải làm việc này vì con thương Mẹ,
không muốn cái chết của Mẹ là senseless hay in vain ..."
Để giữ được lời hứa với vong linh thân mẫu, ngay sau tang lễ của Mẹ,
Yến Chi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân gây ra tai nạn cho chiếc xe đã chở
mẹ cô. Khi biết được đã có nhiều khiếm khuyết trong chiếc xe đó trên bản
tường trình của Ủy ban kiểm soát an toàn giao thông (The National
Transportation Safety Board), như là; tài xế có lượng cocaine và rượu
trong máu mà có thể là người tài xế này vừa mới xử dụng ma túy khoảng
một tiếng đồng hồ trước khi bắt đầu lái xe; công ty cho mướn xe này đã
từng bị ngưng hoạt động vì vi phạm luật nhưng mới mở lại dưới cái tên
khác, hay là nơi kiểm soát xe (inspection) đã không trang bị đầy đủ dụng
cụ để làm việc này vv... Yến Chi liên lạc với các vị dân cử để tìm hiểu
thêm.
Cô đã được những vị dân cử của Texas như thượng nghị sĩ Kay Baily
Hitchison, dân biểu Sheila Jackson Lee cùng vài vị dân cử của các tiểu
bang khác nữa,đỡ đầu dự luật này:
"Con gặp thượng nghị sĩ Kay Baily Hitchison của Texas, thượng nghị sĩ Sherrod Brown của Ohio ..."
Dự luật này đã được đệ trình với lưỡng viện trước đó nhưng mãi cho
đến ngày 29 tháng Sáu năm 2012, mới được Quốc Hội thông qua và Tổng
Thống ký ban hành vào ngày 6 tháng Bảy. Với điều luật mới này, xe chở
hành khách phải có dây cài an toàn, trần xe và cửa sổ phải an toàn hơn
và đặc biệt là tài xế lái xe chở hành khách phải được kiểm soát cũng như
được huấn luyện kỹ lưỡng hơn:
"Phải có seat belt cho passengers, có anti-ejection glazing on the windows... Tài xế lái xe phải khám sức khỏe ..."
Luật này cũng buộc chủ hãng cho thuê xe khi mở thương vụ mới, phải
khai báo nếu trong quá khứ đã từng có công ty bị đóng cửa vì vi phạm
luật giao thông.
"Mấy companies mà đã bị đóng cửa mà bây giờ mở công ty khác thì phải điền vào đơn những chi tiết đó ..."
Một mình vận động
Cô Lê Yến Chi cầm di ảnh của mẹ cô trong một buổi điều trần An toàn xe buýt ở Washington, DC hôm 30/3/2011. AFP photo
Mặc dù một mình vận động cho điều luật này, cô Yến Chi nói rằng sở
dĩ có được kết quả như vậy là do chính mẹ cô luôn ở bên cạnh để giúp cô
có đủ nghị lực trong ròng rã 4 năm trời để vận động. Chính mẹ cô giúp
cô biến đau khổ của mình thành những công ích cho người khác, thay vì bị
buồn đau đánh gục:
"Con biết là con không tự mình làm được việc này mà là do Mẹ giúp
con có sức mạnh để làm, tại vì cái này mà một người làm thì thấy nhiều
quá. Làm sao mà một cá nhân có thể thuyết phục được Quốc Hội Mỹ, mà đặc
biệt cá nhân đó lại là một người Việt! Có lẽ do con nói được tiếng Mỹ,
và nói từ từ nên người ta nghe, chứ con thấy mình không là cái gì cả.
Con lấy nỗi buồn mất Mẹ để làm được điều hữu ích cho người khác chứ
không để cái buồn làm mình té xuống."
Được hỏi nếu trường hợp tai nạn xảy ra tại Việt Nam mà có những
nguyên do vì bất cẩn như chiếc xe đã chở mẹ cô thì cô có nghĩ là có
người sẽ vận động để thay đổi gì không, Yến Chi nói rằng vì Việt Nam
không có tự do nên có lẽ sẽ không có ai vận động dự luật một mình như cô
đã làm:
"Nếu mà trường hợp này xảy ra bên Việt Nam chắc không có ai làm gì
đâu, tại vì Việt Nam không có tự do thì không có ai làm như vậy."
Nhưng theo cô, nếu nhiều người cùng đứng lên làm việc với nhau thì có thể sẽ làm cho chính quyền quan tâm và thay đổi:
"... because there are lots of bad situation in VietNam I would think that people need to stand together and work together..."
Trước tin vui Tổng Thống Obama ký ban hành luật mới về an toàn cho xe
chở hành kháck, linh mục Đỗ Đình Bảng, người có mối thâm giao với gia
đình Yến Chi trên dưới 40 năm nay cho biết, là ông rất ngạc nhiên khi dự
luật do Yến Chi vận động được trở thành luật:
"Tôi rất ngạc nhiên nhưng đây cũng là cái gương cho chính tôi, bởi
vì nhiều khi mình không có nghĩ là sẽ thành công nhưng cuối cùng rồi
thì hôm nay chúng ta thấy là một vài tuần nữa cái luật này sẽ được phổ
biến. Như vậy thì là một điều rất hay và là một điểm son cho tuổi trẻ
Việt Nam. Sang bên này, được cái nền giáo dục mới thì đã biết phát triển
cái tinh thần gia đình giữa mẹ con, giữa ông bà con cháu và đời mình
phát triển đường lối của người Mỹ. Điều đó rất đáng khen."
Và bà Lâm Muội, em gái của mẹ Yến Chi cũng cho biết là bà vô cùng hãnh diện về việc làm của cháu bà:
"Tôi rất hãnh diện. Tôi biết cháu làm như vậy nhưng tôi rất bất
ngờ khi hay tin là dự luật đó đã thành luật rồi. Cháu đã làm được một
việc lớn như vậy. Một mình mà đi lên Washington D.C. cả 20 lần trong
vòng gần 4 năm để hoàn thành công việc đó thì tôi thấy cháu thật là xứng
đáng đã thành công."
Chúng ta thường nghe nói "Một con Én không làm nổi mùa Xuân" nhưng
với sự kiên trì và lòng yêu kính đấng sinh thành đã khuất, một cô gái
Việt đã thành công trong việc thay đổi được luật an toàn cho xe chở hành
khách tại Hoa Kỳ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét