I. NGUỒN GỐC:
Người phát họa ra lá cờ Phật Giáo Thế Giới là ông Henry
Steel Olcott, sinh ngày 2-8-1832 tại New Jersey, Hoa Kỳ và
mất ngày 17-2-1907 tại Adgar, Ấn Độ.
Ông
nguyên là Đại Tá Hải Quân của Quân Đội Hoa Kỳ. Khoảng năm
1875, ông chưa hề học hỏi về giáo lý nhà Phật, nhưng khi cơ
duyên đã tới, ông là phóng viên của tờ báo The New-York
Daily Graphic, đã giao cho ông nhiệm vụ gặp một phụ nữ người
Nga tên là Helena Petrovna Blavatsky (1831-1891), để viết
bài về trường hợp bà nầy có những sự kiện huyền bí. Tại nông
trại của Eddys ở New-York, hai người đã gặp nhau, từ đó bà
Blavatsky đã hướng dẫn ông trên con đường
đạo.
Bà
H.P. Blavatsky, ông H.S. Olcott, ông W. Q. Judge là những
người đã thành lập Hội Thông Thiên Học Mỹ Quốc ngày
17-11-1875, nay trở thành Hội Thông Thiên Học Quốc Tế, có 60
nước hội viên và trụ sở đặt tại Adgar, Ấn
Độ.
Ông
có công lớn nhất trong công cuộc chấn hưng Phật Giáo Tích
Lan, từ đó nhà Phật học uyên thâm Anaragika Dharmapala người
Tích Lan, môn đệ của Olcott, đã khôi phục nền Phật Giáo Ấn
Độ ngày 21-1-1891, và cũng từ đó dần dần Phật Giáo truyền bá
sang phương Tây, rồi lan tràn khắp thế
giới.
Ông
và bà Blavatsky thọ trì tam quy, ngũ giới với Thượng Tọa
Bulatgama tại chùa Wijayananda có sự hiện diện của hàng ngàn
chư Tăng, Ni, Phật Tử và gây xúc động mạnh mẻ cho những Phật
Tử đã chứng kiến, vì đây là lần đầu tiên Giáo Hội Tăng Già
Tích Lan làm lễ quy y cho hai người Phật Tử Âu
Mỹ.
Sự
nghiệp truyền bá và chấn hưng Phật Giáo của ông không thể
nói hết trong khuôn khổ bài nầy. Ông đã tổ chức những trường
học Phật Giáo khắp xứ sở Tích Lan, từ thành thị tới thôn quê
hẻo lánh.
Số
trường học lúc ban đầu chỉ có 46 trường (năm 1897) và 6 năm
sau (1903), số trường học đã lên đến 174 trường, và đến năm
1940 đã có 429 trường, trong đó có 12 Trường Trung học được
chính phủ tài trợ . Không chỉ riêng ở Tích Lan, ông còn vận
động để mở các trường học Phật Giáo ở các quốc gia khác như
Nhật Bản, Thái Lan, Miến Điện, Ấn Độ.
Năm
1889, ông cùng Thượng Tọa Susmangala, Tích Lan, phỏng theo
sáu mầu hào quang của Đức Phật (xanh đậm, vàng, đỏ, trắng,
cam và mầu tổng hợp của năm mầu này), đã phác họa ra mẫu cờ
Phật Giáo.
Về
ý nghĩa, ông phát biểu như sau : "Nó có thể được các quốc
gia Phật Giáo chấp nhận như một biểu tượng quốc tế cho tín
ngưỡng của họ, giống như cây thánh giá đối với tín đồ Thiên
chúa giáo ."
Lá
cờ này được Tích Lan công nhận và treo tại các chùa ở xứ này
trong ngày lễ Phật Đản từ năm 1889, và 61 năm sau, tại Đại
hội Phật Giáo Thế Giới lần đầu tiên, tổ chức tại Colombo,
thủ đô Tích Lan, từ ngày 25-5-1950 đến 8-6-1950 có 26 nước
tham dự (1), phái đoàn Phật Giáo Việt Nam do Thượng Tọa Tố
Liên, Trụ trì chùa Quán Sứ Hà Nội làm đại biểu (2), Hội nghị
đã thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới (The World
Fellowship of Buddhists), và chọn lá cờ Phật Giáo Tích Lan
làm cờ Phật Giáo Thế Giới.
Đến
ngày 6-5-1951, tại chùa Từ Đàm, cố đô Huế, một Đại Hội Phật
Giáo ba miền Bắc Trung Nam, gồm 51 đại biểu Tăng già và cư
sĩ, sau 4 ngày họp, đã thành lập Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam
Trong dịp nầy, Thượng Tọa Tố Liên đã tặng Đại Hội lá cờ Phật
Giáo Thế Giới, và đại hội đã chấp nhận lá cờ nầy cũng là cờ
Phật Giáo Việt Nam.
Bằng
một tâm hồn thiết tha với Đạo Pháp, ròng rã suốt 38 năm,
Phật tử Henry Steel Olcott đã dùng quãng đời quí báu của
mình, để phục vụ tha nhân và ông mất ngày 17-2-1907 tại
Adgar, quê hương Đức Phật. Lúc đó ông 75
tuổi.
II. Ý NGHĨA CỦA LÀ CỜ PHẬT
GIÁO
Cờ
Phật Giáo, trước hết là biểu trưng tinh thần thống nhất của
PhậtTử trên toàn thế giới. Cờ Phật Giáo còn tượng trưng cho
niềm Chánh tín và sự yêu chuộng hòa bình của mọi người con
Phật .
Ngoài
ra, cờ Phật Giáo còn có ý nghĩa cắt bỏ quan niệm cố chấp các
ranh giới địa phương, gia tăng niềm hăng hái đoàn kết để
phụng sự cho Đạo Pháp và dân tộc.
Năm
sắc theo chiều dọc : Xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam, tượng
trưng cho hào quang chư Phật.
Năm
sắc theo chiều ngang ( chiếm diện tích 1/6 lá cờ ) là mầu
tổng hợp tượng trưng cho ánh sáng hào quang chư Phật. Ý
nghĩa của màu sắc phân biệt là :
1.-
Xanh đậm : Tượng trưng cho Định căn. Màu xanh tượng trưng
cho sự rộng lớn, sáng suốt .
2.-
Vàng lợt : Tượng trưng cho Niệm căn, vì có Chánh Niệm mới
sanh Định và phát Huệ.
3.-
Đỏ : Tượng trưng cho Tinh Tấn căn. Có tinh tấn mới khắc phục
được mọi trở ngại, nghịch cảnh .
4.-
Trắng : Tượng trưng cho Tín căn, niềm tin không lay chuyển,
và có tín căn là có Nhân Duyên với chư Phật và nguồn gốc
sanh ra muôn hạnh lành.
5.-
Da cam : Tượng trưng cho Huệ căn. Khi có Tín, Tấn, Niệm,
Định đầy đủ thì Tuệ sẽ phát sanh.
6.-
Màu tổng hợp : Tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của Phật
giáo đồ trên toàn thế giới.
II. KẾT LUẬN:
Là
Phật Tử, chúng ta luôn luôn tôn trọng và bảo vệ lá cờ Phật
Giáo, vì trên hết, nó tượng trưng cho Phật Giáo, và cho tinh
thần đoàn kết, bất phân biệt của tín đồ Phật Giáo trên toàn
thế giới .
Ghi
chú :
(1)
26 nước tham dự Đại Hội và trở nên Hội viên sáng lập Hội
Phật Giáo Liên Hữu Thế Giới là : Anh, Ấn Độ, Bhutan, Đức,
Hawai, Hong Kong, Kampuchea, Lào, Mã Lai, Miến Điện, Mỹ, Na
Uy, Nam Dương, Nhật Bản, Nepal, Pháp, Phi Luật Tân, Sikkim,
Tân Gia Ba, Tây Tạng, Thái Lan, Thụy Điển, Tích Lan, Triều
Tiên, Trung Hoa và Việt Nam.
(2)
Phái đoàn Việt Nam chỉ có 2 người: Thượng Tọa Tố Liên -- đại
biểu chánh thức, và ông Phạm Chữ -- công chức Bộ Ngoại Giao
Quốc Gia Việt Nam, tháp tùng theo làm Thông dịch
viên.
Minh Đức
Minh Đức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét