Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

5 phát minh chúng ta có thể gặp trong 5 năm sắp tới

Năm nay là năm thứ 6 công ty IBM công bố dự báo hàng năm có tên Five-in-Five, 5 phát minh chúng ta có thể gặp trong 5 năm sắp tới.

Một trong những phát minh này là chúng ta có thể phát ra một số năng luợng nhỏ để phụ vào số điện chúng ta dùng trong nhà. Ông Bernie Meyerson, Phó ban Phát minh của IBM giải thích:

“Lấy ví dụ, một nguời ở một nuớc nghèo, có điện thoại di động nhung khu vực đó không có điện thì làm sao sạc điện thoại? Đại khái trong giày dép của nguời đó có một bộ phận thu hồi đuợc năng luợng trong lúc nguời đó đi đứng, năng luợng này có thể dùng để sạc pin cho điện thoại di động.”


Một phát minh mà có lẽ những nguời hay quên mật khẩu khỏi cần phải lo nữa. Nay may, muốn kiểm tra email hoặc giao dịch với ngân hàng qua Internet, nguời ta sẽ dùng công nghệ sinh trắc. Mỗi nguời có một dấu tay hoặc tròng mắt riêng biệt, không ai giống ai. Tiến si Meyerson của IBM:

“Máy móc sẽ nhận ra bạn. Mỗi lần bạn tiến gần đến máy rút tiền ATM, máy chỉ cần liếc một cái là biết bạn là ai.”

Ông Meyerson nói trong vòng 5 năm nữa chúng ta không còn nhận thu rác trong hộp thu email, sẽ có một công cụ xóa chúng truớc khi chúng lọt vào hộp thu của bạn.

Một dự báo nữa: trong tuong lai, chúng ta chỉ cần nghi trong đầu, không cần làm một động tác nào hoặc nói một lời nào, để sai bảo một công cụ điện tử làm chuyện gì.

Phát minh này giúp ích cho những nguời bị tật nguyền, những nguời bị liệt tứ chi, họ có thể dùng các sóng trong não để ra lệnh cho các máy móc

phục vụ họ, nhờ vậy họ có cuộc sống tự lập hon, khỏi ngại phiền nguời khác giúp đỡ.

Phát minh thứ 5, trong tuong lai hầu nhu ai cung có điện thoại di động hoặc điện thoại thông minh. Khi đó các điện thoại sẽ có chức năng thông dịch, nguời chủ điện thoại sẽ sử dụng chức năng này để giao thiệp với nhau, cho dù họ nói ngôn ngữ nào.

Trong quá khứ, các dự báo 5 trong 5 của IBM có cái đúng có cái sai, nhung theo ông Meyerson, chúng khuyến khích các nhà nghiên cứu tìm tòi những phuong tiện mới để biến trí tuởng tuợng thành hiện thực.
Tin liên hệ
Các biện pháp mới giúp giảm tai nạn do lái xe say ruợu
Các khoa học gia
đang triển khai hai biện pháp an toàn “vô hình” để có thể tự động phát giác ra một nguời đang lái xe có bị ruợu ảnh huởng hay không.

Một biện pháp còn đang thử nghiệm là gắn các bộ phận cảm ứng bằng hồng ngoại tuyến bên trong xe để phát giác tỷ lệ ruợu và máu trong hoi thở nguời lái xe.

Một cách khác là cài bộ phận cảm ứng noi tay lái hoặc các bảng đồng hồ xe, nhằm phát giác hoi ruợu qua da, khi bàn tay của nguời lái đụng vào đó.

Trong cả hai truờng hợp, nếu nguời lái xe vuợt quá giới hạn mức uống ruợu luật định, chiếc xe sẽ không khởi động đuợc.

Bà Jan Withers, đứng đầu tổ chức “Những Nguời Mẹ Chống Lái Xe Khi Say” nói:

“Mấy năm truớc đây khi con gái tôi bị một tài xế say ruợu lái xe đụng chết, thật sự tôi cứ tuởng nếu tôi cứ kêu gào về hậu quả bi thảm mà chuyện này gây ra cho tôi, thì nguời ta sẽ ngung lái xe lúc say. Nhung tôi hiểu rất nhanh là chuyện này chẳng hề xảy ra.”

Bà Jan Withers là nguời cổ vu mạnh những qui luật chống lái xe khi say. Bà gọi hai công nghệ mới là loại “vắc xin tối uu” chống nạn lái xe khi say:

“Sau nhiều năm, với tất cả các qui luật đuợc thông qua mà chúng ta vẫn không triệt tiêu đuợc nạn lái xe khi say, nay với công nghệ hiện đại này, thật sự chúng ta kỳ vọng sẽ không còn ai gặp tai nạn bi thảm này nữa. Và tôi nhất định muốn thấy điều này xảy ra trong đời tôi. Tôi mong lắm.”

Các khoa học gia cho biết có thể cần tới 10 năm công nghệ nói trên mới hoàn chỉnh. Những nguời cổ vu cho công nghệ này muốn các nhà chế tạo xe hoi sử dụng công nghệ này ngay khi có thể đuợc. Nếu điều này đuợc thực hiện, thì những cái chết vì say ruợu lái xe tại Hoa Kỳ có thể sẽ chỉ còn là một bóng mờ trong quá khứ của lịch sử nuớc Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét