Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012

Lẽ nào gieo gió ... gặt đạn chùm ???

Kính gửi anh Dương Anh Điền - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng


Tôi viết thư này gửi tới anh khi Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đã kề cận. Ở mọi miền Tổ quốc, người ta đang lo mua sắm cho mâm cơm ngày Tết và vui Xuân mới theo khả năng của từng gia đình. Trong hàng triệu triệu gia đình lớn nhỏ đó, chuyện giàu nghèo là khác hẳn nhau. Và, trong đó có một gia đình là công dân của anh đang đau đớn cùng quẫn đến tột độ, không thể nghĩ đến vui Xuân! Tôi xin phép không dài dòng kể lể về những nỗi đau của họ vì anh, tôi cũng như dư luận cả nước đều biết đó là gia đình kỹ sư nông nghiệp Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Chắc hẳn không khí Tết nhất ở nhiệm sở của anh cũng như các cơ quan chính quyền thành phố cảng cũng không có mấy đổi thay đâu anh Điền nhỉ. Chỉ có điều trong gần hai tuần qua, trên các tờ báo lớn nhỏ ngày nào cũng có những dòng tít lớn về vụ án nghiêm trọng ở Tiên Lãng hôm 5-1 mà Đoàn Văn Vươn là kẻ chủ mưu, là đối tượng phạm tội.
Mấy chục phóng viên báo chí cũng đang "ăn chực nằm chờ” nhiều ngày qua để đưa những thông tin mới nhất, nóng nhất, chính xác nhất về nguyên nhân xảy ra vụ nổ súng, gài mìn khiến 6 cán bộ công an và quân đội cũng bị trọng thương. Tổn thất thật lớn nhưng đó cũng là một bài học xương máu vô cùng đắt giá, phải không anh?

Ngay sau khi vụ án xảy ra, tôi đã liên lạc với anh Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng và được anh Thành "chỉ đạo” gọi cho anh. Tôi đã gọi nhiều lần nhưng anh cứ để mặc chuông reo. Có lẽ anh đang rất bận. Chuyện giáp Tết ở một thành phố năng động và nhạy cảm như Hải Phòng, rồi lại thêm vụ án động trời mang tên Đoàn Văn Vươn...!


Với hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng đó, đương nhiên ông Đoàn Văn Vươn và những người đồng phạm sẽ phải chịu sự trừng trị nghiêm minh của luật pháp. Nhưng rõ ràng cái "hậu vụ án” đó, đã để lại cho tất cả chúng ta nhiều điều day dứt, suy ngẫm. Theo thông tin từ các cơ quan báo chí: Cái sai của chính quyền các cấp huyện Tiên Lãng đến đâu, ở mức độ nào cũng còn cần có thời gian và được cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng lại. Nhưng cũng khỏi phải bàn cãi hoặc chứng minh là chính quyền cơ sở đã phải trả giá quá đắt cho sự vội vàng, cẩu thả. Đối với ngay cả lực lượng công an và bộ đội địa phương cũng đã quá bất cẩn khi tiến hành cưỡng chế mấy chục héc ta đất của gia đình Đoàn Văn Vươn. Ít nhất ở đây là sự thiếu cẩn trọng và nói thẳng là chưa thực sự gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân, cũng như chưa có dự cảm, dự báo về những bất ổn phát sinh trong quá trình thực hiện lệnh cưỡng chế. Hậu quả của sự việc thật đau lòng.

Kính thưa anh Điền. Ngay sau khi vụ án xảy ra, tôi và nhiều đồng nghiệp đã lờ mờ nghi vấn rằng liệu có phải do người dân bị "dồn đến chân tường” và buộc phải phản kháng một cách tiêu cực? Và mỗi ngày lại thêm những thông tin làm sáng tỏ nghi ngờ điều đó. Thậm chí trên một số diễn đàn mạng xã hội, người ta đã gọi đây là bài học "gieo gió gặt... đạn chùm” khi nói về cái sai, sự quá đáng về phía các thuộc cấp của anh. Nhưng nếu minh bạch và sòng phẳng ngẫm nghĩ lại, là một vị lãnh đạo thành phố anh thấy thế nào?
Vài lời phi lộ như thế qua lá thư này, có thể sẽ làm anh phật ý. Nhưng vì nhiều cái chung, mong anh lượng thứ. Chúc anh một mùa Xuân mới ấm áp, an khang!


Kính thư
MỘT NHÀ BÁO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét