Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

Thẩm định 1 phong trào đấu tranh hải ngoại

Trước năm 1975, sống với những đoàn thể Sinh viên, thì đã có phân biệt nhóm trường Tây và trường Ta từ Việt Nam, rồi phân biệt nhóm con ông cháu cha có gia đình chuyển ngân sang dồi dào và nhóm “nhà lá“ phải đi làm hùng hục ở các quán cà-phê để kiếm thêm tiền.
Sau 1975, với làn sóng tỵ nạn mới sang đây, các Phong trào đấu tranh nhằm giải phóng Quê Hương bùng dậy. Vừa thoát ngục tù CSVN, vượt biên vượt biển sang đến đây và một phần gia đình còn ở lại Việt Nam, lòng hăng say phục thù thúc đẩy đi đến những Phong trào võ trang trở về giải phóng xứ sở.
Tiếp đến là những Phong trào đấu tranh Chính trị muốn bao trùm rộng lớn khối người tỵ nạn, thậm chí thành lập những Chính phủ lưu vong.
Khi có nhiều Phong trào thực giả đứng lên song hành, buộc lòng chúng ta phải có một số những nguyên tắc THẨM ĐỊNH MỘT PHONG TRÀO ĐẤU TRANH HẢI NGOẠI để chính mình tham dự cho có kết quả tối đa, nhất là đừng để cho chính mình bị lừa làm mình that vọng, nản chí sau này.
Gần đây, Phong trào TNT bừng dậy như sóng cồn tại Hoa kỳ. Nhưng từ ngày 05.03.2012, bắt đầu có những bài thẩm định về Phong trào này xuất hiện trên các Diễn Đàn. Chúng tôi mến những bài viết của Ông KHƯƠNG TỬ DÂN và ngày hôm nay, 06.04.2012, trên Diễn Đàn bài viết của Ông với nhan đề KỊCH BẢN TNT CỦA TRÚC HỒ VÀ NGUYỄN ĐÌNH THẮNG mà trong đó chúng tôi lưu ý đặc biệt đến hai điểm mà Ông nêu ra:
1) Ns TRÚC HỒ không chủ trương lật đổ chế độ CSVN
2) Ns TRÚC HỒ chỉ đấu tranh BẤT BẠO ĐỘNG
Nhân bài viết của Ông KHƯƠNG TỬ DÂN, chúng tôi viết bài ngắn hôm nay về những nguyên tắc THẨM ĐỊNH MỘT PHONG TRÀO ĐẤU TRANH HẢI NGOẠI. Chúng tôi không viết phân tích trực tiếp Phong trào TNT mới đây tại Hoa kỳ muốn nhờ TT.OBAMA tranh đấu về Nhân Quyền cho Dân chúng Việt Nam bởi vì chúng tôi ít tin tưởng vào một Chính phủ nước ngoài hy sinh quyền lợi vật chất của nước họ để xả thân để đấu tranh cho một ý niệm trừu tượng cho quần chúng dân nghèo Việt Nam. Chúng tôi chỉ tin tưởng mãnh liệt vào việc TỰ CỨU của chính dân tộc mình. Chính vì vậy mà chúng tôi không viết phân tích trực tiếp về Phong trào TNT tại Hoa kỳ mới đây làm gì, nhưng chúng tôi chỉ đưa ra trong bài này những nguyên tắc tổng quát nhằm THẨM ĐỊNH MỘT PHONG TRÀO ĐẤU TRANH HẢI NGOẠI tỉ dụ như Phong trào TNT mới đây hay bất cứ một Phong trào nào trong tương lai.

1) Nguyên tắc tạo sự đoàn kết:
MỤC ĐÍCH RÕ RỆT VÀ MINH BẠCH

Không phải hô hào khản cổ mà tạo được đoàn kết cho một Phong trào. Yếu tố chính yếu tạo đoàn kết, mà không cần phải khản cổ kêu gọi, đó là đặt rõ rệt ra cái MỤC ĐÍCH TỐI HẬU của Phong trào đấu tranh. Khi cái mục đích còn hoang mang, thì quần chúng còn nghi ngờ và từ đó nẩy sinh mặc nhiên hay minh nhiên sự chia rẽ.
Nếu gọi là Phong trào đấu tranh cho Quê Hương Việt Nam, thì MỤC ĐÍCH TỐI HẬU của Phong trào quần chúng đấu tranh lúc này là DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC. Khi đặt mục đích như vậy, thì không ai có thể nghi ngờ về Hòa Gải Hòa Hợp hay về một số người Chính trị muốn mượn đầu heo nấu cháo để ăn riêng, thậm chí còn chia cho CSVN cùng húp. Việc DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN cũng không bị công kích là thái độ chống Cộng quá khích hay vì hận thù quá khứ của những người đã lớn tuổi đã từng chiến đấu chống xâm lăng CSVN từ Miền Bắc, mà đây là việc PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC trong tương lai cho chính giới Trẻ Quốc nội phải có một Đất Nước phát triển và cho ngay giới Trẻ Hải ngoại nếu có ai muốn về giúp đỡ Quê Hương.

2) Nguyên tắc chọn yếu điểm của đối phương mà tấn công:
TẤN CÔNG CSVN VỀ THAM NHŨNG VÀ KINH TẾ TỤT GIỐC

Đây cũng là nhằm vào cuộc đấu tranh tại Quê Hương Việt Nam. Cơ chế CSVN đang ở trong tình trạng tụt giốc Kinh tế mà nguyên cớ chính yếu là THAM NHŨNG phát sinh từ Cơ chế làm cho Kinh tế quốc gia phá sản. Phong trào đấu tranh đánh vào yếu điểm tụt giốc Kinh tế và nhược điểm THAM NHŨNG phát xuất từ Cơ chế. Đánh vào những điểm này, CSVN khó lòng gian trá trốn tránh được. Nếu chúng ta chỉ tấn công vào những ý niệm trừu tượng như Nhân quyền, Dân chủ, thì CSVN cũng dễ nguỵ biện để hóa giải những tấn công của chúng ta như đánh vào sợi cau su. Những ý niệm Nhân quyền, Dân chủ có thể diễn giải về nhiều khía cạnh. Tỉ dụ, nếu chỉ yêu cầu CSVN nới rộng Nhân quyền, Dân chủ mà Cơ chế của chúng vẫn nằm đó, thì cuộc đấu tranh của Phong trào có thể trở thành việc hỗ trợ cho Cơ chế CSVN khi chúng thả mấy người tù, ban cho ít Tự do, cho phép người dân nêu ý kiến. Đó là Phong trào, dưới danh nghĩa Nhân quyền, Dân chủ, đã tăng cường cho sự tồn tại lâu dài hơn nữa của Cơ chế CSVN vậy.

3) Nguyên tắc chọn tư thế đấu tranh:
BẤT BẠO ĐỘNG HAY BẠO ĐỘNG

Chúng tôi muốn nói đến cái tư thế đấu tranh tại Quê Hương mà Quần chúng Việt nam phải đứng trước một lực lượng Công an tàn bạo. Quần chúng thực sự đã kiên nhẫn lựa chọn phương pháp bất bạo động. Nhưng chính CSVN đã trở thành côn đồ đàn áp và đẩy dân đến chỗ phải BẠO ĐỘNG để tự vệ. Không thể kêu gọi dân bất bạo động để CSVN tách lẻ những người đấu tranh ra và đến tận gia đình để khủng bố, thủ tiêu.
Trước những cố thủ đàn áp của những chế độ độc tài kéo dài lâu năm, khuynh hướng đấu tranh của quần chúng hiện nay là phải dùng BẠO ĐỘNG. Có thể nói đây là vận chuyển Lịch sử đấu tranh đến tư thế đó. Những tỉ dụ rất Lịch sử: Cách Mạng quần chúng tại Tunisie, Ai Cập, Lybie và vùng Trung Đông. Tất cả là BẠO ĐỘNG.
Tại Hải ngoại, nếu các Phong trào đấu tranh cho Việt Nam vẫn tiếp tục kêu gọi đấu tranh BẤT BẠO ĐỘNG như trong quá khứ cách đây mấy năm, thì chúng ta đã thụt lùi sánh với tư thế đấu tranh BẠO ĐỘNG của Lịch sử hiện hành. Nếu không phải là chủ trương kéo lùi lại Lịch sử đấu tranh, thì có lẽ đây là thái độ sợ sệt CSVN khi muốn về Việt Nam thăm Quê Hương, sợ công an bắt và kết án vì tội “bạo động “! Tỉ dụ Phong trào TNT tại Hoa kỳ mới đây, những lãnh đạo chủ trương không lật đổ Cơ chế CSVN và chỉ đấu tranh bất bạo động. Thực vậy, nếu chủ trương lật đổ Cơ chế CSVN với tư thế đấu tranh BẠO ĐỘNG như Ông Đoàn Văn Vươn, thì một số lãnh đạo Phong trào ngại sợ bị bắt khi trở về Việt Nam chơi.

4) Nguyên tắc vừa tấn công vừa thủ thân:
ĐẤU TRANH KINH TẾ VỚI HẬU QUẢ CHÍNH TRỊ TẤT YẾU

Cách đây 5 năm, khi một số nhà đấu tranh Dân chủ Trí thức đã muốn vơ việc Dân Oan đấu tranh là thuộc Phong trào Dân chủ của mình, chúng tôi đã lên tiếng yêu cầu những nhà Dân chủ này hãy để cho Dân Oan đang đấu tranh cho quyền sống Kinh tế được yên thân.
Phong trào đấu tranh hiện nay ở Việt Nam, dù với Mục đích tối hậu là DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC, nhưng không cần mỗi lúc mỗi hô hoán lên trước CSVN những tiếng Tự do, Dân chủ liên quan đến Chính trị. Thực vậy, Phong trào chỉ đòi quyền sống Kinh tế (Démocratisation Economique), còn việc Dân chủ hóa Chính trị (Démocratisation Politique) là hậu quả tất yếu phải xẩy ra dù chúng ta không cần phải hô hào để CSVN lấy cớ Chính trị mà đàn áp. Không nhắc gì đến những vấn đề liên quan đến Chính trị để CSVN vu khống cho tội “ý đồ lật đổ chế độ“ mà bắt tù tội. Không cần phải nhắc ra hai chữ Dân Chủ, mà chỉ đấu tranh dành lại quyền sống, nghĩa là đấu tranh cho quyền Kinh tế. Thực ra khi người dân nắm vũng đời sống Kinh tế rồi thì một Môi trường Chính trị-Luật pháp Dân chủ phù hợp (Environnement Politico-Juridique Démocratique adéquat) chỉ là hệ luận tất yếu của một nền Kinh tế đã được tư nhân hóa. Tấn công CSVN về mặt Kinh tế như chúng tôi nói ở phần trên, mà không cần phải động chạm đến Chính trị, đó là Phong trào vừa tấn công vừa thủ vậy.

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 06.04.2012
Web: http://VietTUDAN.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét