Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Liên Hiệp Quốc lên án Bắc Hàn phóng tên lửa

Lễ công bố tượng hai lãnh đạo Bắc Hàn Bắc Hàn đã thừa nhận thất bại trong vụ phóng tên lửa 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án hành động phóng tên lửa của Bắc Hàn mặc dù nó không thành công.

Thông cáo của Hội đồng bảo an sau phiên họp kín cho biết hành động của Bắc Hàn đã vi phạm hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an.
Hội đồng sẽ tiếp tục tham vấn để đưa ra phản ứng thích hợp do "tính cấp bách của vấn đề”, thông cáo cho biết.
Trong một động thái bất thường, Bắc Hàn thừa nhận đã thất bại nhưng vẫn tiếp tục các hoạt động kỷ niệm tại Bình Nhưỡng.
Susan Rice, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, nước hiện giữ ghế chủ tịch Hội đồng Bảo an, tuyên bố vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng đã vi phạm hai nghị quyết 1718 và 1874.
Trước đó, Hội đồng Bảo an đã áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn lên Bắc Hàn sau hai lần phóng tên lửa hồi năm 2006 và 2009.
Bà Rice không cho biết Hội đồng đang cân nhắc phản ứng như thế nào, nhưng bà nói: "Chúng tôi nghĩ điều quan trọng là có phản ứng đáng tin cậy."
Tuy nhiên, Aidan Foster-Carter, chuyên gia về bán đảo Triều Tiên ở Đại học Leeds, cho biết ông nhận thấy viễn cảnh “khá ảm đạm” khi cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh mẽ hơn.

Hủy viện trợ

“Chúng ta cần làm việc với họ (Bắc Hàn) và đưa họ ra (khỏi tình cảnh hiện nay) nhưng một lần nữa họ lại khiến việc này khó khăn hơn," ông nói.
Trước đó, Washington cáo buộc chính quyền cộng sản Bắc Hàn đe dọa an ninh khu vực và nói rằng Bắc Hàn chỉ càng cô lập mình với thế giới.
Mỹ cũng hủy bỏ thỏa thuận viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng.
Lễ kỷ niệm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục các hoạt động tưởng niệm bất chấp phóng tên lửa thất bại
Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết họ sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có "hành động khiêu khích".
Hồi tháng Hai, Bắc Hàn đồng ý đóng băng một phần các hoạt động hạt nhân của nước này và tạm ngừng các vụ thử tên lửa để đổi lấy viện trợ lương thực của Hoa Kỳ.
Washington đã đình chỉ thỏa thuận này khi vụ phóng tên lửa được chính thức công bố hồi tháng Ba.
Bắc Hàn giải thích lý do của vụ phóng tên lửa này là để đưa vệ tinh vào quỹ đạo để đánh dấu 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.
Ông Kim Jong-un, cháu nội của Kim Nhật Thành, đã chủ trì các hoạt động kỷ niệm hoà̀nh tráng với hàng chục ngàn người tham dự ở trung tâm Bình Nhưỡng, nơi bức tượng đôǹg khổng lồ của ông nội và người cha quá cố của ông ta là Kim Jong-il được ra mắt.
Nhiều quốc gia cho rằng hành động phóng tên lửa này thực chất là thử nghiệm công nghệ tên lửa tầm xa bất hợp pháp.
Bắc Hàn phóng tên lửa Unha-3 vào khoảng 7:40 giờ địa phương (tức 22:40 GMT ngày thứ Năm) từ bệ phóng ở Cholsan, nằm trên bờ biển phía Tây cùa nước này, theo các quan sát viên Hàn Quốc và Mỹ.
Các quan sát viên cho biết chỉ sau một hoặc hai phút được phóng, tên lửa đã phân rã và rơi xuống vùng biển cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 165km về phía tây.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-Hwan cáo buộc Bắc Hàn “ vi phạm rõ ràng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc vốn không cho phép phóng tên lửa có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo".
Hai đồng minh thân cận nhất của Bắc Hàn là Trung Quốc và Nga đã kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn vốn đã bị ngưng trệ.
bbc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét