Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Khởi Thủy Địa Ngục Trần Gian


Mảnh đất Afghanistan ở phía cuối của Trung Đông, nơi bị quân Liên Sô chiếm đóng sau Đệ nhị Thế chiến là gốc rễ của Địa ngục trần gian. Nơi đây chính là địa bàn đầu tiên trùm Khủng bố Osama bin Laden tổ chức 2 thành phần ma quỷ: 1) Khủng bố al-Qaida và 2) Du kích Taliban. Nhưng bọn trùm Cộng sản mê muội đã vô tình để mặc cho Osama bin Laden tạo ra 2 thành phần võ trang chưa từng thấy trong lịch sử loài người.

Năm 1987 quân Liên Sô rút khỏi Afghanistan, quân đội Đồng minh NATO tiến vào đó với mục đích xây dựng một chế độ tự do dân chủ. Đây cũng là một sai lầm khác của thời đại. Ngày nay với những bước tiến mau lẹ của Thế kỷ 21, người ta đã thấy rõ một sự thật phũ phàng: chế độ chính trị của một nước không phải từ bên ngoài đem đến mà phải do chính dân chúng nước đó xây dựng. Nước ngoài chỉ có thể giúp đỡ, nhưng không thể làm giùm. Và từ nhiều tuần qua, Afghanistan có loạn lớn.


Đầu tuần này, tin tức từ thủ đô Kabul cho biết một loạt những đợt sóng tấn công của quân phiến loạn đã đánh vào các trung tâm ngoại giao, chính phủ ở Kabul và 3 tỉnh phía Đông. Loạn quân dùng mọi thứ vũ khí phức tạp, kể cả bom tự sát, và chúng đã chiếm giữ các dinh thự hàng giờ trước khi rút đi. Trong trận đánh vào ngày chủ nhật vừa qua, bọn loạn quân đã chiếm đóng nhiều tòa nhà ở ngay trong khu vực Thủ đô được coi là an toàn nhất.

Nhưng điều quan ngại nhất là bọn loạn quân đã đánh bom tự sát. Ngay sau các vụ khởi loạn hồi tháng 9 năm ngoái đã có bom tự sát lẻ tẻ,nhưng không làm chết được nhiều người. Hồi đầu tháng 4 năm nay, Zabiullah Mujahid, một phát ngôn nhân của Taliban đã ra tuyên ngôn với các phóng viên báo chí, xác nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công đó và nói thêm: “Chúng tôi phái bom tự sát đến Kabul và nay họ đã chiếm tòa nhà Quốc hội, Sứ quán Mỹ và mọi tòa nhà ngoại giao khác.

Đây chỉ là một sự hăm dọa chăng? Trong một vụ tấn công khác, có 3 kẻ đeo bom tự sát bị Cảnh sát ở Pol-I-Charki phiá Đông Kabul bắt giữ. Cảnh sát cho biết đầu tuần này, một số kẻ đeo bom tự sát vẫn còn ẩn núp và tiếp tục kháng cự.

Trong tỉnh Paktia, 3 tay súng đeo bom tự sát xông vào một tòa nhà đối diện với Trung tâm Huấn luyện Cảnh sát ở Gardez. Abdul Rahman Mangal, phó Thống đốc Paktia đã cho biết như trên.

Bọn này đã dùng súng lớn và nhỏ bắn vào tòa nhà Học viện Cảnh sát. Tất cả có 4 người bị thương.

Tại Jalalabad, miền Đông Afghanistan, các tay súng đeo bom tự sát đã bắn vào bộ Tư lệnh Quân đội Quốc gia Afghanistan, ngay gần phi trường quốc tế. Cảnh sát trưởng Nangahar đã cho biết như trên.

Và trong tỉnh Logar, phiá Đông Kabul, các giới chức nói 4 tay súng đeo bom tự sát đã xông vào tòa nhà của Bộ Hầm mỏ, trong khi 2 tên khác chiếm một tòa nhà khác nhằm mục đích chuẩn bị tấn công Văn phòng Thống đốc và bộ An ninh quốc gia, cùng với trụ sở bộ Cảnh sát Afghanistan.

Trong khi cả nước rối loạn như vậy, thử hỏi Tổng Thống Karzai của nước Afghanistan đang làm gì vậy? Chỉ thấy im lặng. Những biến cố đang xẩy ra và có thể còn xẩy ra trong ngày gần đây sẽ còn tạo ra những chuyện bất ngờ nhất cho các thủ đoạn đeo bom tự sát. Dù vậy loài người trên Trái Đất này đã bước sang Thế kỷ 21, chúng tôi tin rằng một quá khứ tệ hại nhất về sự chém giết lẫn nhau sẽ không còn kéo dài nữa.

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét