Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Ấn Ðộ sắp phóng hỏa tiễn đạn đạo bao trọn lãnh thổ Trung Quốc

Ấn Ðộ sẽ phóng thử hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Agni-5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong tuần này, hãng thông tấn PTI của nước này cho biết.
Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Agni-5 của Ấn Ðộ. 
Theo nguồn tin trên, vụ phóng thử sẽ được thực hiện ở ngoài khơi bờ biển bang Odisha thuộc miền Ðông Ấn Ðộ.
“Tên lửa Agni-5, với tầm bắn trên 5.000 km, sẽ được bắn thử từ vùng biển ngoài khơi đảo Wheeler của bang Odisha”, nguồn tin cho biết.
Trước đó, báo Yomiuri của Nhật Bản cũng dẫn lời một quan chức quốc phòng Ấn Ðộ cho biết vụ thử sẽ được tiến hành trong tuần này.
Agni-5 là loại hỏa tiễn ba tầng, dài 17 km, nặng 50 tấn, đường kính 2m và sử dụng chất nổ dạng rắn, có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân nặng tới 1,1 tấn.
Ðây là phiên bản hỏa tiễn được cải tiến từ hỏa tiễn đạn đạo tầm trung Agni- 4 có tầm bắn 3.500 km mà Ấn Ðộ đã thử nghiệm thành công hồi tháng 11/2011.
Ðơn vị sản xuất hỏa tiễn này là Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng của Ấn Ðộ.
Với tầm bắn lên tới 5.000km, hỏa tiễn Agni- 5 có thể tấn công toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc và giúp Ấn Ðộ tiến gần hơn tới việc phát triển hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).
Hãng tin Xinhua ngày 16/4 cũng xác nhận nếu vụ thử thành công, Ấn Ðộ sẽ đặt toàn bộ khu vực châu Á, 70% khu vực châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới nằm trọn trong tầm bắn của mình.
Cho tới nay, trên thế giới mới chỉ có 3 nước Mỹ, Trung Quốc và Nga phóng thử thành công loại hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa này
 Vũ Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét