Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Tảng đá mới nhất 10 triệu đô-la của thành phố Los Angeles!


"Rock star" mới nhất của Los Angeles, 10 triệu đô-la!

Nói về tác phẩm điêu khắc nghệ thuật, New York City có pho tượng Nữ Thần Tự Do, Washington D.C. có Tháp Bút Chì Washington monument, Keystone, South Dakota có Mt. Rushmore, Chicago, Illinois có Cloud Gate, và cuối tháng 6 vừa rồi, California vừa mới phô trương một tác phẩm nghệ thuật riêng của tiểu bang mình ở Viện Bảo Tàng Los Angeles County Museum of Art: một... tảng đá lấy từ trên núi xuống!

Ảnh từ : http://www.ttdila.com/2012/06/rock-t...ated-mass.html


Tên của tảng đá này là "Levitated Mass" ("Khối nặng lơ lửng"), nặng 340 tấn, cao 21 feet 10 inches (6.65m) , rộng 32 feet (9.75m), và mặc dù L.A. County Museum of Art chỉ trả mỏ đá $70,000 để mua tảng đá, và mặc dù mỏ đá này ở Riverside chỉ cách Los Angeles có 60 miles, LA County Musem of Art phải tốn mười triệu đô-la để di chuyển nó!

Để tránh đường có nhiều xe cộ lưu thông và những cây cầu không thể nào chịu đựng sức nặng của tảng đá và xe chuyên chở, người ta phải chọn những con đường khác, gây ra đường dài tổng cộng là 109 miles, di chuyển qua 22 thành phố. Rất nhiều cây phải bị đốn, đèn lưu thông phải gỡ ra, xe đậu phải kéo đi chỗ khác khi đoàn xe kéo tảng đá với vận tốc tối đa chỉ là 7 miles / 1 giờ.

Ảnh của Artweek.LA

Ảnh của Whittier Daily News


Chiếc xe chở tảng đá này cao bằng nhà lầu hai tầng, và uống xăng thì khỏi chê: cứ mỗi mile thì nó dùng 15 gallon xăng (1 cây số dùng 35.5 lít xăng). Thế nhưng xăng chỉ là một món chi tiêu nhỏ trong công trình di chuyển tảng đá. Giám Đốc công ty di chuyển nói rằng phần lớn số tiền mười triệu là để trả tiền mướn cho cả trăm người. Họ phải gỡ đèn lưu thông, cột đèn, dây điện, rồi sau khi đoàn xe đi qua, phải gắn tất cả trở lại. Trong vòng 11 đêm thì tảng đá được kéo đến Viện Bảo Tàng.


Los Angeles Times




http://www.newsgaggle.com/wp-content...s1-600x400.jpg


Miranda Caroll, phát ngôn viên của Viện Bảo Tàng, cam kết với báo chí là dân chúng không trả một xu nào trong số 10 triệu đô-la, vì tất cả tiền đều do tư nhân đóng góp.
Nhà nghệ sĩ tìm tảng đá này là Michael Heizer, 67 tuổi. Ông ta đã nghĩ ra "sáng kiến" này từ năm 1968, và phải mất 37 năm thì ông ta mới tìm được tảng đá theo như ý.


Rất nhiều người chỉ trích L.A. County Museum of Art tiêu mười triệu đô-la chỉ cho một tảng đá, thế nhưng Giám Đốc Viện Bảo Tàng đánh cá là ai đến thăm Los Angeles sẽ phải tò mò đến xem nó (xem miễn phí. Địa chỉ: Los Angeles County Museum of Art, 5905 Wilshire Blvd., Los Angeles, CA.90036).





Thành viên Hội Đồng Quản Trị của viện bảo tàng Terry Semel nói là: "Ý kiến trưng bày tảng đá một là quá khôn ngoan, hai là hoàn toàn ngu xuẩn".

Nguyễn Tài Ngọc

Tài liệu tham khảo:
http://www.cbsnews.com/8301-505263_1...has-em-in-awe/

http://www.scpr.org/programs/madelei...xpensive-rock/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét