Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Vụ Lybia: Ai Đã Làm Cuốn Phim Gây Tai Họa Cho Mỹ? - Tại Sao Tình Báo Mỹ Không Hay Biết?

Nguyễn-Châu Tổng Hợp

Tin CNN ngày 13-9-2012 cho hay là lý lịch của tác giả cuốn phim nhạo báng Tiên Tri Mohammed của Hồi Giáo vẫn còn nằm trong bóng tối dày đặc.

Một người đàn ông đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuốn phim dài 14 phút được chiếu trên YouTube vào tháng Bẩy, 2012 dưới cái tên Sam Bacile, nhà sản xuất. Tên cuốn phim này là “Innocence of Muslims” (Sự Ngây Thơ của Người Hồi Giáo).

Cuốn phim này đã làm cho thế giới Hồi Giáo sôi sục phẫn nộ dẫn tới các vụ tấn công vào các Tòa Đại Sứ và Lãnh Sự Hoa Kỳ tại khắp vùng Trung Đông, mà nghiêm trọng nhất là vụ tấn công Tòa Lãnh Sự Mỹ tại Bengazhi ở Lybia, nổ súng, bao vây hàng giờ, đốt cháy tòa nhà chính và giết chết Đại Sứ Chris Stevens cùng ba người Mỹ khác vào lúc 10 tối ngày thứ Ba 11/9 (giờ địa phương).


Di ảnh Đại Sứ Chris Stevens.
Một nhân viên Tòa Lãnh Sự Mỹ nói rằng vụ phóng hỏa đốt cơ sở Ngoại Giao Hoa Kỳ do một nhóm người Libya quá khích, giận dữ, không rõ thuộc nhóm nào. Cảnh hỗn loạn đã diễn ra và cuộc tấn công bắt đầu một cách bất ngờ. Chỉ trong mấy phút, nhóm người tấn công đã vào bên trong Tòa nhà Lãnh Sự quán Mỹ,nổ súng loạn xạ. Phải mất nhiều giờ nhân viên tòa Lãnh Sự mới lấy lại quyền kiểm soát và rất lâu sau đó mới tìm thấy thi thể của ông Đại Sứ.

Hậu quả của cuộc tấn công là 4 người chết trong đó có vị Đại Sứ Mỹ và ba người khác bị thương. Những câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề kẻ chủ mưu cuộc tấn công này?

Theo một số khá đông các nhà lập pháp và nhiều nhà bình luận thì các vụ tấn công Tòa Lãnh Sự Mỹ tại Libya, Tòa Đại Sứ Mỹ tại Cairo, Ai Cập vừa rồi có thể đã được tính toán để kết hợp với kỷ niệm năm thứ 11 cuộc tấn công Ngày 11 Tháng 9. Người ta cũng cho rằng cái chết của Đại Sứ Chistopher Stevens chắc chắn là nằm trong âm mưu kỷ niệm năm thứ 11 của bọn khủng bố nhằm trả thù cho thủ lãnh của họ là Bin Laden bị Mỹ sát hại năm ngoái.

Cuốn phim “Innocence of Muslims” là nguyên nhân nổi loạn của các cuộc biểu tình phản đối và tấn công vào các cơ sở của Mỹ hiện đang diễn ra khắp nơi ở Trung Đông, từ Ai Cập, qua Libya, đến Yemen rồi Iraq, Iran. Nhưng nguyên nhân tiềm ẩn là âm mưu kỷ niệm năm thứ 11 cuộc khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 làm cho nước Mỹ tang thương, kinh hoàng và điêu đứng. Từ sau cuộc khủng bố 9-11 năm 2001, tổ chức al Qaeda đã nhiều lần muốn tấn công khủng bố Hoa Kỳ để kỷ niệm chiến công 9-11 của chúng, nhưng dưới thời Tổng Thống George W. Bush chúng không thể thực hiện được một vụ nào dù rất nhỏ để gây tiếng vang. Xem ra như vậy là mạng lưới tình báo của chính phủ Bush khá chặt chẽ, không để lọt một âm mưu khủng bố nào.

Nhóm người Hồi Giáo tấn công hôm thứ Ba 11-9-2012, lúc mới đầu tưởng như là một cuộc bạo loạn tự phát do sự giận dữ đối với cuốn phim nhan đề “Innocence of Muslims” có nội dung phỉ báng vị Tiên Tri Hồi Giáo Muhammad, cuốn phim sản xuất tại Mỹ và được phổ biến trên You Tube.

Thế nhưng các nhân viên chống khủng bố cho rằng cuộc bạo loạn tại Benghazi thì “được phối hợp quá nhịp phàng, quá nhà nghề” hơn là tự phát. Nhân viên này xin giấu tên vì không được phép bàn luận về sự vụ một cách công khai.
LẠI THÊM MỘT VỤ 9-11

Thế là nước Mỹ lại bị thêm một vụ 9-11 nữa! Thật vậy, bọn khủng bố vẫn nhắm các mục tiêu tượng trưng để tấn công. Nếu hai tòa tháp song sinh ở New York tượng trưng cho Tư  Bản Mỹ, thì tòa Lãnh Sự hay Đại Sứ là tượng trưng cho lãnh thổ Hoa Kỳ tại hải ngoại. Chúng tấn công, xâm nhập, đốt phá và giết Đại Sứ Mỹ ở Benghazi, Libya, xem như là đã xâm nhập vào nước Mỹ và giết chết vị lãnh đạo.

Dư luận nhân dân Mỹ tỏ ra hoang mang, tự hỏi tại sao chính phủ của Tổng Thống Obama lại có thể để cho sự việc x ẩy ra một cách dễ dàng như vậy? An ninh, tình báo Hoa Kỳ ở đâu, đang làm gì mà không thu thập được tin tức tình báo về các âm  mưu khủng bố nhằm kỷ niệm “đệ thập nhất chu niên” ngày 11-9?

Vì cớ gì mà các cơ quan có trách nhiệm về văn hóa, phim ảnh lại mù tịt về cuốn phim phỉ báng Hồi Giáo được quay tại Hoa Kỳ và được chiếu trên You Tube từ tháng Bẩy, 2012?


Cho đến khi tai họa xẩy ra, các cơ quan tình báo Mỹ cũng chưa biết rõ được tác giả cuốn phim nguy hại ấy là ai? Mục đích cuốn phim là gì?

TÁC GIẢ CUỐN PHIM LÀ AI?

Trả lời cuộc phỏng vấn của The Wall Sreet Journal, tác giả cuốn video khẳng định rằng cuốn phim ấy là một “nỗ lực chính trị nhằm kêu gọi mọi người lưu ý tới sự giả đạo đức của Hồi Giáo”. Người mang tên Bacile tự nhận là một công dân Mỹ gốc Do Thái, 52 tuổi, nhân viên đầu tư địa ốc tại California. Bacile nói “Hồi Giáo là một bệnh ung thư” (Islam is a cancer). “Cuốn phim mang tính cách chính trị. Nó không phải là một phim có tính cách tôn giáo.” Ông ta được hậu thuẫn bởi những ân nhân Do Thái bảo trợ, đóng góp 5 triệu Mỹ kim để thực hiện cuốn phim.

Thế nhưng Bộ Ngoại Giao Do Thái cho rằng không hề có một hồ sơ lý lịch nào mang tên Sam Bacile với quốc tịch Do Thái cả.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Do Thái, Yigal Palmor nói rằng “Chàng trai này hoàn toàn nặc danh. Cho đến thời điểm này, không ai có thể khẳng định là hắn ta có quốc tịch Do Thái, và dù cho hắn có quốc tịch ấy, thì chúng tôi chẳng có gì liên quan đến cả.”


Hãng tin CNN cho biết là không thể tiếp xúc với Bacile nên không thể nào kiểm chứng những gì anh ta tự nhận. Một cuộc truy tầm lý lịch và căn cước do CNN tiến hành đã không đem lại một thông tin nào liên quan đến Sam Bacile cả.

Một nhà hoạt động chống Hồi Giáo, Steve Klein, tự nhận là đã làm việc với nhiệm vụ tham vấn kịch bản của cuốn phim, tiết lộ với CNN rằng Bacile đã đi trốn rồi.

Trong lúc cơn phẫn nộ lan tràn, thì nguồn gốc của cuốn phim vẫn chìm trong màn bí ẩn. Mặc dù đã có người nhận là tác giả, nhưng người ta vẫn đặt ra câu hỏi: Ý tưởng dựng nên cuốn phim ấy là của kẻ nào? Ai đã tài trợ cho việc sản xuất?
Ở trong bức màn bí ẩn ấy là bản thân của nhà làm phim, một người đàn ông được đoàn diễn viên và kỹ thuật gọi tên là Sam Bassiel, trên bản danh sách ghi là Sam Bassil và trên các bản tin đầu tiên thì ghi là Sam Bacile.

Nhưng các giới chức liên bang thì xem người đàn ông này là người có tên là Nakoula Basseley Nakoula đã từng bị kết án năm 2009 về tội lừa gạt ngân hàng.
Cơ quan FBI đã tiếp xúc với nhà làm phim bởi vì tiềm năng của những đe dọa. Nhưng ông ta không bị điều tra.
Vào tối thứ Tư, từ tư gia ở Cerritos, California, Nakoula đã gọi Sở Cảnh Sát Quận Hạt Los Angeles để báo cáo một cuộc quấy rầy và yêu cầu cảnh sát địa phương bảo vệ ông.

Nội Dung Chuyện Phim

Đây là một cuốn phim khập khiễng đầy những cảnh ồn ào trong một sa mạc và trong những lều vải. Các nhân vật đều được biếm họa (cartoonish); đối thoại vụng về. Các diễn viên tham dự các vai trong tháng 7-2011, tưởng rằng họ đang làm một cuốn phim phiêu lưu mạo hiểm cách đây 2,000 năm, chủ đề là “Người Chiến Sĩ Sa Mạc” (Desert Warrior) giống như tạp chí Backstage và các báo điện ảnh khác đã mô tả.

Đây là một cuốn phim sản xuất tại Mỹ, nó đã cố ý biến thành một cuốn phim chiến đấu trong một vùng Sa Mạc Ả Rập nguyên sơ. Cuốn phim mô tả Hồi Giáo như là gian dối. Trong các đoạn phim quảng cáo trên You Tube vào tháng Bẩy, khán giả thấy điều này: các màn nối tiếp nhau đều mô tả ông Tiên Tri Mohammed như là một nhân vật bị nữ hóa, một anh hề, một tên sát nhân tàn nhẫn và ưa sờ mó trẻ em.

Tất cả những điều trên đây đều nhằm mạ lỵ, nhạo báng vị Tiên Tri của Hồi Giáo. Trong lúc, luật lệ của Hồi Giáo tuyệt đối cấm tất cả mọi sự miêu tả, mọi phác họa hoặc vẽ hình tượng của giáo  chủ Mohammed, huống chi là những lời phỉ báng.

Mặc dù đạo diễn và đoàn làm phim này đã nói là họ hoàn toàn bị đánh lừa, nhưng thế giới Ả Rập vẫn nổi giận.

Cuốn phim không chuyên nghiệp này đã làm dấy lên những cuộc biểu tình tại Cairo, thủ đô Ai Cập. Tại đây, những người Hồi Giáo siêu bảo thủ đã trèo lên tường Tòa Đại Sứ Mỹ, kéo lá cờ Hoa Kỳ xuống, rồi thay vào một biểu ngữ Hồi Giáo mầu đen.

Sau đoàn người bạo động tấn công vào Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại thành phố Benghazi của Libya, giết chết vị Đại Sứ và ba người Mỹ khác, những người biểu tình đã truyền cơn phẫn nộ chống Mỹ đến khắp các nước như Ai Cập, Yemen, Tunisia, Morocco, Sudan, Iran, Iraq, Israel và các vùng đất Palestin.

PHẢN ỨNG CỦA HOA KỲ

Tin cho hay là Hoa Kỳ đã đưa khoảng 50 Thủy Quân Lục Chiến từ một căn cứ ở Tây Ban Nha, đến Libya để bảo vệ các cơ sở Ngoại Giao; hai chiếc Khu Trục Hạm cũng đang trên đường tới ngoài khơi Libya; một giới chức hình luật cho biết là FBI cũng đã đưa toán điều tra tìm chứng tích đến Libya.

    Đại Sứ Chris Stevens (ngồi giữa).
Từ Vườn Hồng trong Toà Bạch Ốc, Tổng Thống Obama thề sẽ đưa bọn khủng bố sát nhân ra trước công lý. “Chúng ta sẽ làm việc với chính phủ Libya để đưa bọn sát nhân đã tấn công người của chúng ta ra công lý.”

Bà Clinton lên án nặng nề nội dung cuốn video chống Hồi Giáo đã kích động các cuộc biểu tình trong thế giới Ả-Rập. Bà nói “cuốn phim thật là ghê tởm và đáng bị khiển trách” (the film is disgusting and reprehensible). Bà Clinton cho rằng đó là một nỗ lực hắc ám nhằm tấn công kẻ khác qua tín ngưỡng của họ. Tuy nhiên bà Clinton cũng nói rằng nước Mỹ sẽ không bao giờ ngăn cấm dân Mỹ trình bày quan điểm riêng của mình, dù cho quan điểm đó có tởm lợm, khó ngửi đến mức nào.

Các nhà quan sát thời cuộc cho rằng nếu như các cơ quan tình báo Hoa Kỳ sớm biết cuốn phim và nội dung của nó để đưa ra những nhận xét và phê phán, đồng thời ngăn chặn việc phổ biến trên Internet, thì có lẽ sẽ làm dịu được cơn giận dữ của người Hồi Giáo.  Và nếu cơ quan an ninh, tình báo của Mỹ có cảnh giác cao trước những lời đe dọa trả thù của quân khủng bố sau khi thủ lãnh Osama bin Laden bị Hoa Kỳ hạ sát, thì chắc có thể ngăn chặn được thảm họa tại Tòa Lãnh Sự ở Libya.


Tin giờ chót: Libya cho hay là nghi can vụ tấn công Tòa Lãnh Sự Mỹ ở Benghazi đã bị bắt.

Nguyễn-Châu (Peoplevoiceonline)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét