Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Chọc quê California

 
Tiểu bang California có nhiều cái nhất ở Hoa Kỳ, kể cả là nơi bị chọc quê, đánh phá nhiều nhất.

California là tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ, có nền kinh tế lớn nhất trong các tiểu bang (kinh tế California đứng hàng 9 toàn cầu, thua Ý sát nút và giàu hơn Nga)... nhưng cứ luôn luôn bị chọc quê vì nhiều thành phố năm nay cứ rủ nhau khai phá sản.

Các nghệ sĩ hài vẫn liên tục xem California như là bao cát để biểu diễn nghề đánh phá.

Nghệ sĩ hài Conan OBrien hôm 9-8-2012 nói, “Thám xa Hỏa Tinh đang bắt đầu gửi hình chụp về điạ cầu. Sau khi nghiên cứu kỹ hình ảnh gửỉ về bởi thám xa, các nhà khoa học nói rằng Hỏa Tinh trông y hệt như California. Cả hai đều có những ngọn núi lớn, nước thì hiếm, và có thể có đầy những người hành tinh đang ẩn núp.”

Chữ “người hành tinh” nơi đây là “aliens,” còn có nghĩa là người nước khác vào, thực ra là ám chỉ “dân Mễ nhập lậu Hoa Kỳ.”

Nghệ sĩ hài Jay Leno ngày 13-7-2012 cũng chọc quê, “California cạn tiền tới nổi Mexico phải rào các lỗ chui nơi các rào biên giới để ngăn không cho chúng ta chui trở lại qua bên đó. California chaý túi tới nổi tôi thấy một phòng bào chế ma túy cũng treo bảng phá sản.”

Chưa hết, để chế giễu khuynh hướng tôn trọng thú vật tại đây, nghệ sĩ hài Jay Leno nóí hôm 26-4-2012 rằng ông mang tới một tin buồn, một tin vui, “Trường hợp bệnh bò điên đầu tiên kể từ năm 2006 được khám phá ngay ở đây, tại Mỹ. Nhưng tin vui là: Bởi vì con bò naỳ ở California, nên thay vì giết bò, người ta lại ghi tên nói vào các lớp đối trị cơn giận.”

Hiệp đồng tác chiến với các nghệ sĩ hài, các chính khách Cộng Hòa cũng xem California như bao cát để đánh phá không nương tay. Đơn giản vì Thống Đốc là đảng Dân Chủ, đa số thượng nghị sĩ và dân biểu tiểu bang đều là đảng Dân Chủ.

Môi lần nghe chữ ngân sách đâu đó, người ta lại chỉ về California, xem tiểu bang này y hệt như là đất của những cuộc phá sản ngoạn mục.

Tới ngay như ứng cử viên Tổng Thống Cộng Hòa Mitt Romney cũng đánh phá California ra trò.

Romney hôm 8-8-2012 trong khi vận động ở tiểu bang Iowa đã nói, “Doanh gia toàn cầu và tại Hoa Kỳ nghĩ rằng tới một lúc nào đó, California sẽ trở thành y hệt Hy Lạp hay như Tây Ban nha hay như Italy, hay hệt như California. Ô, chỉ nói giỡn về lời mới nói đó – trong cách nào đó.

Romney nói như thế là ở Iowa, nơi thăm dò cho thấy Obama dẫn đầu 2 điểm so với Romney.

Như thế là hiển nhiên bất công, vì California thực sự không tệ hại như thế.

Gabriel Petek, nhà phân tích kinh tế của Standard & Poors, nói rằng Hy Lạp tệ hại hơn California rất nhiều, trong khi “California trên đường hồi phục... ngược lại Châu Âu bây giờ vẫn chưa khá nổi.”

Dĩ nhiên, giới chính trị Cali rất là phiền với Romney. Thượng nghị sĩ liên bang Barbara Boxer (Dân Chủ, Calif.) thừa cơ trả đũa Romney, lên mạng gửi tweet đi toàn cầu 2 ngày sau khi Romney chọc quê California, “Mitt Romney nghĩ rằng California y hệt như Hy Lạp. Có thể Romney nên bán quách ngôi biệt thự trị giá 12 triệu đô của ông ta ở La Jolla (Nam Cali) và dọn nhà say đảo Caymans (thiên đàng trốn thuế) mà ở?”

Ngay sang hôm sau, Sarah Palin, ứng cử viên Phó Tổng Thống Cộng Hòa 2008 lên mạng Facebook gọi California là chuyện cảnh báo cho cả nước Mỹ, “Nước Mỹ của Obama chính là California hiện nay -- với những chuyến xe lửa cao tốc bơm vào bằng tiền công quỹ 100 tỷ đôla chạy không tới đâu; với các nhà hoạt động môi sinh cực đoan không ai kiểm soát đã phá hủy các nông trại gia đình... nơi tỷ lệ thất nghiệp cao ngất; nơi chính sách công quyền hắc ám đối với những côngt y nhỏ; nơi thuế cao làm hại mọi thứ; nơi ngân sách liên tục thâm thủng... nơi các thành phố rủ nhau khai phá sản; và là nơi một chính quyền tiểu bang chỉ huy bởi, như lời một nhà báo trên tở Wall Street Journal, một nhà thổ của các tay hoạt động môi sinh, các luật sư, các công đoàn công chức và những tên dân cử thiểu năng...”

Palin mắng nặng lời quá. Đúng rằng, California đã trở thành bao cát để cho các chính khách Cộng Hòa xuất chiêu quyền cước.

Christopher Thornberg, người sáng lập Beacon Economics và là một chuyên gia về kinh tế California, nói ông sẽ trả lời Palin với câu hỏi, nếu California tệ haị như thế, tại sao Cali lại có một số ngôi nhà trị giá cao nhất Hoa Kỳ...

Thornberg nói rằng chuyện Cộng Hòa đánh phá Cali là dễ hiểu, vì Thống Đốc Cali là Dân Chủ, đa số Thượng Viện và đa số Hạ Viện đều là Dân Chủ... Thornberg nói, “Bọn cánh hữu ở California cứ vẫn liên tục xem Cali y hệt như bao cát để đấm đá thôi.”

Ứng cử viên Tổng Thống Cộng Hòa cuối cùng thắng phiếu Cali là George H.W. Bush trong năm 1988. Từ đó, ứng viên Dân Chủ luôn luôn thắng phiếu Cali với tỷ số cách biệt.
Thêm nữa, có lý do để Cộng Hòa căm thù Cali: tỷ lệ ghi danh cử tri Cộng Hòa tại Cali đã sụt giảm 5% trong thập niên qua để còn 30.5%.

Đó là chưa nói tới chuyện California luôn luôn có những hướng đi khuynh tả, cởi mở... từ lập trường thân thiện với đồng tính luyến ái cho tới thái độ từ bi với di dân bất hợp pháp. Tha hồ cho Cộng Hòa kiếm chuyện. Bởi vì, khó tìm ở nơi khác những bao cát để tập dợt nghề chỉ trích như đồng tính luyến ái và di dân lậu...

Bởi vậy, các chính khách Cộng Hòa luôn luôn đứng chung vai sát cánh với các nghệ sĩ hài để chọc quê California.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét