Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Bầu cử Mỹ : Obama - Romney ráo riết vận động

Ứng cử viên Mitt Romney đến thăm ăn nạn nhân bão Isaac tại tại tiểu bang Louisiana.
Ứng cử viên Mitt Romney đến thăm ăn nạn nhân bão Isaac tại tại tiểu bang Louisiana.
REUTERS/Brian Snyder

Thanh Hà
Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy khả năng đắc cử của hai ông Barack Obama và Mitt Romney rất sít sao. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa ráo riết vận động tại các bang được coi là then chốt vì cử tri vẫn còn do dự. Hiện tại có từ 5 đến 10 % cử tri Mỹ chưa biết ủng hộ cho ai trong cuộc bầu cử ngày 06/11/2012.


Hai ngày sau đại hội của đảng Cộng hòa tại thành phố Tampa, bang Florida và 72 giờ trước đại hội của đảng Dân chủ, tại thành phố Charlotte bang Bắc Carolina, hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Mitt Romney và Barack Obama liên tục tìm đến với thành phần cử tri còn do dự.
Theo một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố hôm 01/09/201, phần thắng chưa nghiêng hẳn về một trong hai người. Lần đầu tiên ứng cử viên đảng Cộng hòa, Mitt Romney giành được 47 % ý định ủng hộ, hơn đối thủ Barack Obama của đảng Dân chủ đến 3 điểm.
Tuy nhiên theo các nhà bình luận, mức độ chính xác của các cuộc thăm dò có thể chênh lệch vài điểm, do vậy khả năng đắc cử của hai ông Obama và Romney rất sít sao. Trong hơn 6 tuần lễ từ nay cho đến ngày bầu cử 06/11/2012 các ông Obama và Romney sẽ tiếp tục ráo riết chinh phục cử tri ở các bang như Iowa, Ohio và Florida. Đó là những bang then chốt trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Thông tín viên Jean Louis Pourtet từ Washington tường thuật :
Lợi dụng điểm tín nhiệm tăng lên ngay sau khi kết thúc Đại hội đảng Cộng hòa ở Tampa, ông Mitt Romney thừa thắng xông lên. Sau khi viếng thăm bang Lousiana và an ủi nạn nhân bão Isaac, hôm qua ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa đã tới Cincinnati, thuộc bang Ohio.
Đây là một bang then chốt mà ông muốn giành được trong cuộc tuyển cử sắp tới. Tại đây ông Romney đã hăng hái tuyên bố là Hoa Kỳ đang cần có được một ‘ông bầu mới, sau bốn năm ảm đạm dưới nhiệm kỳ của tổng thống Barack Obama (…) để đem lại sức mạnh cho nước Mỹ, cho tương lai’.

Về phần mình ông Barack Obama vừa từ bang Iowa trở về. Iowa là bang đã đem lại may mắn cho ông trong cuộc bầu cử sơ bộ hồi năm 2008. Tại đây ứng cử viên của đảng Dân chủ đã chỉ trích Đại hội Tampa của đảng đối lập. Ông Obama cho rằng, đảng Cộng hòa đã không đưa ra nổi một cương lĩnh hành động mà chỉ nêu lên một vài sáng kiến đã được áp dụng từ thế kỷ trước.
Ứng cử viên Barack Obama nói đùa : người Mỹ tưởng nhầm là họ đang xem buổi tường thuật về đại hội đảng Cộng hòa bằng tivi đen trắng. Barack Obama báo trước là vào thứ Năm tới đây (06/09/2012) ông sẽ đưa ra một chương trình tranh cử ‘cho phép kinh tế Hoa Kỳ đi lên và tạo thêm công việc làm cho tầng lớp trung lưu’.

Trước khi đến dự đại hội của đảng Dân chủ tổ chức ở thành phố Charlotte bang Bắc Carolina, ông Barack Obama còn viếng thăm bốn bang được coi là những nơi mà cử tri chưa quyết định nghiêng về phía Obama hay Romney.
Tại bất kỳ nơi nào, Barack Obama cũng đưa ra một thông điệp duy nhất. Ông tự khẳng định mình là ứng cử viên đại diện cho tầng lớp trung lưu. Còn đối thủ của ông là Mitt Romney thì không thể hiểu được vấn đề thiết thân với người dân Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét