Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

“Chuyện tình yêu” giữa đại hội đảng

Rất hiếm khi giữa đại hội của một đảng chính trị lại có “chuyện tình yêu” được nói lên bằng những lời tha thiết, chân tình. Nhưng một câu chuyện tình yêu như vậy đã gây xúc động cho hằng chục triệu khán giả truyền hình, đem lại thành công bất ngờ cho đại hội đảng Cộng hoà vào hôm thứ ba, 28 tháng 8, 2012.  

Mitt và Ann Romney trong ngày cưới

Gây ngạc nhiên, xúc động, thích thú

Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng Hoà Mỹ khai diễn hôm qua tại Tampa, Florida, với màu sắc xanh đỏ trắng rực rỡ của những bích chương, khẩu hiệu và âm thanh vang dội của những tiếng hoan hô, chen lẫn trong những bài hùng biện xuất sắc của các diễn giả.

Diễn từ của bà Ann Romney, phu nhân ứng cử viên Tổng thống Mitt Romney của đảng Cộng hoà, đã gây ngạc nhiên từ phút đầu, khi bà nói:” Tối nay tôi không nói chuyện về chính trị, về đảng phái, mà nói về những gì xuất phát từ con tim. Đó là “TÌNH YÊU”.”
Và sự ngạc nhiên chuyển sang thích thú, tán thưởng, khi cái “nửa tốt hơn” của ông ứng viên Tổng thống làm cho hầu hết cử toạ phụ nữ trong đại hội rơi nước mắt với bài nói chuyện gọi là “về tình yêu” của bà và phu quân Mitt Romney.
“Sau đám cưới chúng tôi thuê buồng dưới một tầng hầm, cùng chia nhau làm việc nhà, cùng nhau đi hoc, tối về cùng ăn trên chiếc bàn con là cái bàn xếp để ủi đồ mở ra, ăn toàn mì ống pasta với cá tuna, nhưng Mitt vẫn làm cho tôi luôn luôn vui cười…”
Ann Romney
Bà kể lại với một cách diễn tả nồng nhiệt và chân thực cả một lịch sử tình yêu của bà với người thanh niên “dáng dấp cao gầy, thanh nhã, vui tính” đã đưa người thiếu nữ tên Ann về nhà sau bản khiêu vũ đầu tiên trong tiệc cưới cách nay đã 47 năm tròn.
Ann Romney kể lại thật chân thành cảnh sống của hai người sau lễ cưới. Đôi vợ chồng trẻ phải thuê buồng ở dưới tầng hầm, cùng chia nhau làm việc nhà, cùng nhau tới trường đại học, tối về cùng ăn trên chiếc bàn con là cái bàn xếp để ủi đồ, được mở ra để dọn bữa tối, thường là mì gói và cá hộp, rồi cùng học bài, làm việc trên chiếc bàn, là một cánh cửa đặt trên chiếc giá bàn cưa, người Việt hay gọi là “con ngựa bàn cưa”. Và suốt từ ngày đó tới nay, người thanh niên tên Mitt Romney vẫn giỏi pha trò làm người vợ luôn luôn cười vui trong mọi hoàn cảnh, cả khi đôi vợ chồng đã có 5 mặt con với nhau.
Câu chuyện mô tả hai vợ chồng như những thanh niên Mỹ rất bình thường, mặc dù gốc gia đình bà là người giàu có, trong khi ông Mitt Romney là con một người thợ mộc, chẳng hưởng gia sản gì, nhưng đã thành công liên tiếp từ học vấn đến thương trường và tôn giáo, một con người thành công vượt bực. Và bà kết luận: ông là người đáng tin cậy, một con người chưa bao giờ thất bại, và là người xứng đáng được trao phó nhiệm vụ vực dậy một nước Mỹ hùng cường, với những người dân Mỹ sung túc, ấm no.
Bà Ann Romney trên diễn đàn đại hội-Screen capture
Bà Ann Romney trên diễn đàn đại hội-Screen capture
Sự tán thưởng trong một đại hội đảng là điều tất nhiên, vì đây là sự kiện chính trị được tổ chức với mục đích chính là phô trương mọi ưu điểm của đảng Cộng hoà trước cuộc tranh cử gay go sắp tới. Tuy nhiên nghe câu chuyện và nhìn nét mặt, cử chỉ của cử toạ, người ta thấy đó là một diễn từ hết sức thành công, đi vào lòng người, và đã đạt được mục đích chính là lôi cuốn được thêm phiếu của giới cử tri phụ nữ.
Lá phiếu của giới phụ nữ là điều cần thiết đến mức khẩn yếu cho đảng Cộng hoà trong cuộc đua nay, và có nhiều nhận định nói rằng bà Ann Romney đã làm được điều mà ông Mitt Romney và đảng Cộng hoà mong đợi.
Trưởng ban chính trị của đài CNN, nhà báo Candy Crowley, nhận xét rằng bài nói chuyện đó sẽ được ghi nhớ lâu dài.

Một thanh niên từ giới bình dân

“Tôi xin long trọng tuyên hứa: Mitt Romney sẽ là người xứng đáng lãnh đạo nước Mỹ một cách thành công như ông vẫn thành công”
Ann Romney
Bài nói chuyện thành công ở chỗ không nói đến chính trị mà chỉ nêu ra một hình ảnh một người thanh niên Mỹ bình thường, với đặc điểm nổi bật thường được phụ nữ ưa chuộng, là “thanh nhã, khả ái, và trung thành”. Bà nhấn mạnh, đấng phu quân đáng yêu của bà đã nhờ đức tính chăm chỉ và tinh thần phấn đấu hết mực, liên tiếp thành công để vượt đến giới hạn cao nhất về học thức, tôn giáo và chính trị. Bà Ann Romney đã đưa được vào lòng người hình ảnh một chính trị gia khả ái, thông minh, tài giỏi với lời cam kết long trọng rằng ông sẽ tiếp tục thành công trong sự nghiệp lãnh đạo xứ sở Hoa Kỳ.
Tuy nhiên những người quan tâm đến chính trị hơn đã chú ý nhiều đến bài diễn văn của Thống đốc New Jersey Chris Christie.
Diễn giả chính của ngày đầu tiên đại hội đảng Cộng hoà cũng nói về thân mẫu của ông nhiều lần trong phần đầu bài diễn từ, chứng tỏ đảng Cộng Hoà nhắm vào chiến thuât thu hút giới cử tri phụ nữ, là những cử tri mà đến nay vẫn tỏ ra ưa thích đảng Dân chủ và Tổng thống Barrack Obama hơn, vì lập trường ôn hoà và cấp tiến đối với những vấn đề về phụ nữ và giới tính.
Điểm đáng chú ý đầu tiên là đây là lần đầu tiên đảng Cộng Hoà có một “key note speaker” trong đại hội, trước đây từ năm 2000, 2004, 2008 không có. Thêm vào đó , bài nói chuyện của thống đốc Chris Christie là môt áng văn hùng biện nhiều giá trị, và điều thành công đặc biệt của ông trong diễn từ ấy là đã đưa lên được hình ảnh của ộng Mitt Romney như một Tổng thống thực sự xứng đáng trong tương lai, mà không phải chỉ là ứng cử viên Tổng thống. Nói cách khác, ông Chris Christie đã làm nổi bật được lời cổ võ, rằng người xứng đáng được người dân Hoa Kỳ tín nhiệm bầu vào Toà Bạch ốc không ai khác hơn là ứng cử viên Mitt Romney.
Mỗi dịp đại hội đảng là một cơ hội bằng vàng cho hai đảng chính trị ở Mỹ lôi cuốn sự chú ý của cử tri vào người ứng cử viên và kế hoạch chính trị của mình, vì người Mỹ thường chỉ chú ý nhiều nhất vào cuộc tranh cử từ ngày đại hội đảng đầu tiên của bất kỳ đảng nào trong cuộc tuyển cử.
Và vì thế, ngày thứ tư này là cơ hội lớn lao nhất để cho ứng viên phó Tổng thống Paul Ryan làm nổi bật vóc dáng chính trị của ông trước người dân Hoa Kỳ, để xác định tính cách xứng đáng của liên danh Romney-Ryan trong ngôi vị lãnh đạo nước Mỹ đầy trách nhiệm cam go.

Những áng văn tuyệt mỹ
paul
Ứng viên phó Tổng thống Paul Ryan, một nhà hùng biện - Screen capture

Và qua ngày thứ nhì của đại hội vào hôm thứ tư, ứng viên phó Tổng thống Paul Ryan cũng đã lôi cuốn được sự xúc động của giới cử tri phụ nữ, khi ông nói về bà mẹ của mình như một phụ nữ đơn độc nuôi con đến chỗ thành tài. Rõ ràng lá phiếu của phụ nữ là một mục tiêu quan trọng trong chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hoà.
Diễn từ của ông Ryan cũng được nhận định là một bài hùng biện khá thành công trong mục đích hiệu triệu đảng Cộng hoà hết lòng ủng hộ cựu thống đốc Mitt Romney trong cuộc tranh đua thập phần gay go vào toà Bạch ốc.
Giới quan sát cho rằng bên cạnh cuộc tấn công hùng hồn và mạnh mẽ vào chính sách bảo hiểm y tế và chính sách xã hội của Tổng thống Barrack Obama, ứng viên phó Tổng thống Paul Ryan cũng làm tròn nhiệm vụ nêu rõ hình ảnh của ứng viên Tổng thống Mitt Romney như một nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ trong bốn năm sắp tới, đã chuẩn bị rất thuận lợi để ông Romney đăng đàn vào tối thứ năm, chính thức ra hiệu lệnh cho đảng Cộng hoà xuất quân tham dự cuộc đua chính trị đầy hào hứng và ngoạn mục đối với những người thưởng ngoạn khách quan.
Tuần sau sẽ đến đại hội đảng Dân chủ. Những cuộc tổng tuyển cử tại Hoa Kỳ luôn luôn là dịp cho người Mỹ và những người ưa chuộng nền văn chương Anh ngữ trên thế giới thưởng thức những áng văn hùng biện hào hùng và đầy hoa mỹ, lồng trong những chính sách nội trị và chiến lược toàn cầu của những nhân vật hàng đầu trong giới chính trị lãnh đạo siêu cường Hoa Kỳ với nền dân chủ đứng đầu thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét