Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Iphone 5: Trò lừa và những hệ lụy

Chuyện bây giờ mới kể và lộ trình lừa đảo:
Hôm thứ Hai vừa qua trong một dịp tình cờ tại Sở Cảnh Sát San Jose, tôi nghe được câu chuyện do chính nạn nhân kể cho một số người cùng nghe trong khi nạn nhân chờ đợi nộp giấy tờ…và sau đây là nội dung câu chuyện lừa đảo đang xảy ra liên tục trong cộng đồng, đặc biệt là cư dân Việt nam.
Gia đình nạn nhân cho biết,
Họ cũng như một số khách hàng đến mở account cho máy điên thoại cầm tay tại một cửa hàng dịch vụ điện thoại do người Việt làm chủ trong khu Alvin thuộc quận 7.
Vì là lần đầu tiên tiếp xúc, lại cũng là lần đầu tiên thử mở account nơi tiệm Việt nam, vừa gần nhà và cùng ngôn ngữ hy vọng sẽ dễ dàng và êm xuôi vì không trở ngại ngôn ngữ, nhưng cay đắng đã chào đón họ.
Với điều kiện do nhân viên cửa hàng dịch vụ đưa ra nghe có vẻ êm tai :” Khách sẽ nhận máy tốt với giá rất rẻ ( so với giá thị trường cùng điều kiện hợp đồng) nếu ký hợp đồng hai năm với hãng điện thoại nào đó, cùng với lệ phí trả trước một tháng $20.00 cho xử dụng Internet ( sau một tháng xử dụng, cửa hàng sẽ unlock xài miễn phí dài dài, cọng với một điều kiện lạ lẫm không ai ngờ: khách hàng sẽ nhận mua cho Tiệm một cái phone ( mỗi đường line khách mua cho họ một cái phone, họ không nói là loại nào, theo lời họ giải thích thì là trao đổi sao đó…), sau khi mang phone đó về cửa hàng, khách sẽ nhận ngay cái phone mình muốn mua với giá rẻ, hơn cả bất cứ tiệm nào, kể cả tại cửa hàng có ký hợp đồng hai năm dịch vụ ( Costco, Wal-mart, Target…)
Một sự bất ngờ xảy ra, sau khi đã ký hợp đồng mở account, đóng lệ phí một tháng internet và đóng tiền nhận phone mới, khách được hẹn và cùng đi với nhân viện cửa hàng đến nhận phone tại Valley Fair Mall, tại đây, nhân viên cửa hàng hướng dẫn nạn nhân đến tiệm Apple nhận máy do cửa hàng đã order từ trước, khách hàng phải dùng Credit card để trả tiền cho chiếc máy IPHONE 5 với giá $250.00 mỹ kim và dĩ nhiên nhân viên cửa hàng cầm ngay lấy chiếc máy IPHONE 5 này và cùng về tiệm với nạn nhân.
Tại tiệm, nạn nhân được nhận hoàn lại $250.00 tiền mặt cho chiếc Iphone 5 này, đổi lại, nạn nhân sẽ nhận máy Samsung Galaxy  S III với hợp đồng Att internet trả trước $20.00 một tháng, tuy nhiên, máy sau khi nhận vẫn không gọi phone được, nhân viên cửa hàng cho biết phải chờ UNLOCK ! ! !,  nạn nhân hết sức sửng sốt, gọi phone mà phải unlock ? nhưng cũng đành chờ vài ngày theo đề nghị của Chủ tiệm.
Đến ngày hẹn nhận máy, thì vẫn không gọi phone được, nạn nhân yêu cầu hủy hợp đồng vì còn trong thời hạn và chờ đợi quá lâu ( hơn một tuần trôi qua ), khi được giao máy khác thì lại không nhận được tín hiệu Internet theo hợp đồng đã trả cho ATT, nhưng với xảo thuật làm ăn, nhân viên này nhấn turn on chức năng Wi-Fi và lập tức máy nhận được tín hiệu của GOOGLE và toan đánh lừa nạn nhân, nhưng nạn nhân lại là người chuyên nghiệp internet, họ tìm đến mục Wi-Fi và turn off, lập tức không tìm ra được trang GOOGLE nữa ! thế là phải để máy lại tiệm chờ UNLOCK lại ! ! !...và cho đến khi ngồi tại phòng đợi của Sở Cảnh sát San Jose, nghĩa là sau gần 20 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, chiếc phone Samsung Galaxy S III vẫn chỉ là đồ…trang trí, vì gọi phone được nhưng Internet thì không.
Do quá bất mãn cách làm việc của tiệm dịch vụ này, nạn nhân đã tìm đến chi nhánh của hãng ATT trên đường Capitol Exp để nhờ giải thích và giúp đỡ, sau khi thử máy và check lại thông tin của khách hàng, nhân viên ATT xác định lệ phí cho dịch vụ Internet đã trả, sóng internet đã cung cấp, nhưng do bởi nhu liệu carrier khác biệt giữa ATT( cung cấp) và nhu liệu gắn trong máy là của T-mobile, nên chi sóng nhập sẽ gặp trở ngại do không đồng bộ (Synchro), và tín hiệu sẽ chập chờn / On-Off bất thường.
Nhận thấy câu chuyện có vẽ hấp dẫn, tôi tìm đến cửa tiệm này trong khu kinh doanh trên đường Alvin đối diện Bưu Điện Alvin và dọ hỏi nhiều người khách ra vào khiếu nại, và sự thật còn thê thảm hơn nạn nhân kể cho tôi nghe, trong đó một gia đình mua cho tiệm này 5 cái IPHONE 5 y như kế hoạch miêu tả ở trên, đổi lại họ nhận gần như Free 5 cái phone tầm thường sau khi nhận lại $1,250 mỹ kim tiền mặt từ Chủ tiệm ( mà họ đã trả bằng chính credit card của họ cho Apple) tuy nhiên, số người đến than phiền không gọi phone được, và trở lại lần thứ hai khiếu nại không có internet thì nhiều lắm…  
Tạm kết luận cho trò lừa này của con buôn dịch vụ ở đây:
-lợi dụng sự thiếu hiểu biết về các thông tin liên quan đến giá trị điện thoại để gài bẫy và bắt chẹt khách hàng.
-mớm mồi khách hàng với những điều kiện mà với người Việt nam không rành về mánh mung làm ăn lừa đảo, sẽ dễ dàng chấp nhận “hỗ trợ mua máy cho cửa hàng” để được mua giảm giá.
-Sự khác biệt giữa máy Samsung Galaxy S III mang nhãn T-Mobile và ATT là quá lớn về mặt kỹ thuật, nhưng với khách hàng thì không ai biết chuyện nầy, nhất là tính dễ dãi của người Việt nam đã là nguyên cớ tạo thêm cơ hội cho bọn con buôn bất lương ( dĩ nhiên bọn này biết rất rõ những chi tiết kỹ thuật này nhưng dấu kín khách hàng )
Hy vọng một số thông tin trung thực nêu trên ít nhiều cũng giúp ích cho những ai còn mơ tưởng đến “dịch vụ máy rẻ” do người Việt nam cung cấp để khỏi “ tiền mất tật mang, nuôi béo con buôn bất chính với những thủ đoạn mời mọc bùi tai đang nở rộ tại San jose, mà tiệm này theo lời một giới chức thẩm quyền thân cận cảnh sát cho biết, là một trong những mục tiêu đang bị âm thầm theo dõi đường dây vận chuyển, buôn bán giữa VN và Hoa kỳ, do nhiều đơn tố cáo nhận được, trong khi một số tiệm đã tự đóng cửa vì bị bể mánh quá sớm và bị theo dõi quá rát…
Quý vị nào trên mạng biết rành về câu chuyện kỹ thuật và xảo thuật UNLOCK cho máy Samsung Galaxy, Apple và những kinh nghiệm đối phó với bọn lọc lừa người hiền lương, xin mách nước và chia xẻ cho nhau để chúng ta cùng tránh được cạm bẫy tinh vi của bọn chúng.
 
Thiên lý Nhĩ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét