Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Một ngôi sao LẠ "lạc" trên cờ Trung Quốc ở kênh VTV

Trong bối cảnh Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vừa có chuyến công du sang nước láng giềng phía Bắc, các tin tức liên quan tới Trung Quốc luôn thu hút chú ý của người dân trong nước.

Các diễn đàn mạng đang xôn xao việc kênh Truyền hình Trung ương VTV1 trong Bấm bản tin thời sự chính vào lúc 19 giờ hôm thứ Sáu 14/10 trên phông nền đã đăng hình hai lá cờ của Việt Nam và Trung Quốc, trong đó cờ Trung Quốc nổi bật một ngôi sao lớn và năm ngôi sao nhỏ. Cờ Trung Quốc chính thức chỉ có một sao lớn, tượng trưng cho Đại lục, và bốn sao nhỏ, tượng trưng cho các khu tự trị Tân Cương, Nội Mông, Mãn Châu và Tây Tạng.



Việc có thêm một ngôi sao khiến dư luận mạng vô cùng bất bình, vì họ cho rằng nó ám chỉ nguyện vọng đưa Việt Nam vào hàng tự trị như trên. Được biết việc lá cờ Trung Quốc có 6 ngôi sao không phải lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, vì theo trang mạng Vàng Anh đã cảnh báo vào năm 2010 tại Lễ Hội Ẩm Thực Thế Giới ở Vũng Tàu.

Nhưng điều làm cho nhiều người Việt Nam quan ngại vì trong thời điểm từ ngyà 11 đến 15/10, ông Nguyễn Phú Trọng đang công du tại Trung Quốc và đã tuyên bố là "Khẳng định tình hữu nghị đời đời Việt - Trung là tài sản quý báu chung của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần được không ngừng củng cố, phát triển, truyền mãi cho các thế hệ mai sau".


Thêm sự kiện các quan chức cao cấp trong Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam sang “viếng thăm” Trung Quốc để thõa thuận và ký cam kết ngầm về các vấn đề an ninh lãnh thổ mà nhiều tại liệu không được công khai hoặc nửa công khai sau nhiều năm ém nhẹm vẫn là câu hỏi lớn mà nhiều trí thức Việt Nam rất bức xúc và quan ngại.


Hiện nay cộng đồng mạng với lo lắng về việc đồng hóa dân tộc Việt Nam qua hình anh ngôi sao thứ 5. Tuy nhiên, tất cả chỉ là giả thuyết. Điều đáng chú ý là Sau khi bị phát hiện "treo" lá cờ "6 sao" Trung Quốc, thay vì lên tiếng giải thích, đính chính... VTV đã âm thầm phi tang bằng chứng bằng cách tháo gỡ đoạn video thời sự 19h - 14/10/2011 ra khỏi mạng internet, nhưng nhiều bản copy vẫn còn được lưu truyền.

Vũ Văn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét