Lê Trương
Trong một giai đoạn mà người
ta không được nói thẳng cái cảm nghĩ hay thái độ
của mình thì họ tìm cách nói
gián tiếp, nhưng khi nghe
thì ai cũng hiểu được ý muốn của họ. Đó là lý do xuất
hiện của Phong trào Sử Ca, Kháng Chiến Ca.
Những bài sử ca như Khúc khải hoàn, Hội nghị Diên Hồng, Bạch Đằng giang, Thăng Long hành khúc, Gò Đống Đa v.v... là những bài gián tiếp chống thực dân trước đây. Đó là những bài dành cho quần chúng đô thị trong cuộc tranh đấu khéo léo, tế nhị. Những bài Kháng chiến ca như Lên đàng, Du kích sông Thao, Tiếng hát sông Lô, An phú đông, Nhạc tuổi xanh, Đường về quê v.v...là những bài dành cho cuộc tranh đấu trực tiếp chống lại thực dân Pháp vừa qua. Cả hai loại nhạc này nay lại được sinh viên học sinh Sài gòn phục sinh thành một phong trào khá rầm rộ nhằm tạo một cuộc tranh đấu gián tiếp tại các đô thị. Chúng tôi gọi đó là phong trào Sử ca, Kháng chiến ca. |
Đại nhạc cảnh Việt Nam Gấm
Vóc kể lại một huyền thoại hình thành giang sơn Việt
Nam: Người Việt không muốn bị tiêu diệt nên đào đất
đắp lên trụ đồng của Mã Viện; đất đào đi còn
lại sông hồ, đất đắp nên thành núi, thành gò. Những bài
Sử ca được dùng trong nhạc cảnh này là: Giòng sông Hát,
Hồ Lãng Bạc, Du kích sông Thao, Chiều Yên Thế, Bạch Đằng
giang, Gò Đống Đa, Tiếng sông Hương, Tiếng hát sông Lô,
Cửu Long giang, Khúc Khải Hoàn.
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=xLvnkPZaHr
(Bạch Đằng giang)
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=eDdgYoyvk0
(Du kích sông Thao)
Đại nhạc cảnh Xuân Việt Nam
vẽ lại hai mùa xuân dân tộc: một mùa xuân thanh bình
có hội chùa hái hoa, trẩy lộc và một mùa xuân chinh chiến
có cuộc tiến công đại phá hai mươi vạn quân Thanh. Những
bài ca được sử dụng trong đại nhạc cảnh này là: Chùa
Hương, Xuân và Tuổi trẻ, Thúc quân, Thăng Long hành khúc v.v...
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=-6Ndb_a959
(Xuân và Tuổi trẻ)
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=MJd9WmSXFv
(Thúc quân)
Nhạc kịch Sơn Tinh, Thủy Tinh
thể hiện ý chí vô cùng vĩ đại của dân tộc: nước càng
lên cao, núi càng cao hơn nữa, cũng như không có một sức
mạnh nào có thể phá vỡ được những con đê Việt Nam.
2. Đặc tính
thứ hai của phong trào là ngợi ca, tán dương các cuộc chiến
đấu chống chế độ thực dân.
Sinh khí Kháng chiến ca còn bàng
bạc trong lòng mọi người, Kháng chiến ca còn là hơi thở
của người Việt hôm nay. Hễ nhạc trỗi lên là máu trong
người cuồn cuộn chảy. Đại nhạc cảnh
Hoàng Hoa Thám
thể hiện ý chí sắt đá của dân Việt không hề lùi bước
trước quân sài lang. Đại vũ Lúa thơm đồng xanh diễn
tả sinh hoạt nông thôn phục vụ chiến tranh giải thực:
Lúa của anh thơm trên đồng xanh,
Lúa người nghèo nuôi dân cả nước,
Lúa một trăm năm nuôi anh kháng chiến,
Lúa còn đời đời đuổi giặc xâm lăng.
Lúa người nghèo nuôi dân cả nước,
Lúa một trăm năm nuôi anh kháng chiến,
Lúa còn đời đời đuổi giặc xâm lăng.
Hoạt cảnh Bà mẹ Gio Linh
thể hiện một bà mẹ Việt Nam điển hình trong cuộc chiến
tranh giải thực.
3. Đặc tính
thứ ba của phong trào là thức tỉnh trí thức đứng dậy
cứu nước.
Không có một giới nào trong xã
hội lại bị chê bai mạt sát bằng giới trí thức. Hễ đất
nước lâm nguy là bởi sĩ phu sa lầy trong quyền lợi nhất
thời của cá nhân, trong
hèn nhát, trong yếu đuối.
Thảm trạng đó được mô tả rất nhiều trong văn chương.
Với hiện tình đất nước, chúng
ta không ngạc nhiên khi thấy nhiều vở kịch xuất hiện để
công
kích hay để
thức tỉnh trí thức. Vở kịch
Tiếng
trống Hà hồi mô tả tâm trạng ray rứt, dằn vặt của
giới trí thức Bắc hà trong những ngày giặc Thanh xâm chiếm
nước ta. Cho đến khi họ dứt bỏ được mọi ràng buộc
của tư tưởng, của gia đình để ra đi cứu nước thì tiếng
trống Tây Sơn đã nổi lên thúc quân đánh tan xâm lăng. Vở
kịch Hàm Tử Quan mô tả tâm trạng sĩ phu Bắc hà trong
thời đất nước bị giặc Minh xâm chiếm. Người thì vì
quyền lợi riêng tư, viện đạo quần thần mà phù Trần diệt
Hồ, người thì cho rằng nhà Trần vì chiếc ngai vàng mà cấu
kết với quân Minh rước voi về giày mả tổ cho nên họ nhất
định theo Hồ quý Ly chiến đấu chống xâm lăng. Nhưng mấy
ai thoát được vòng danh lợi, chọn con đường gian khổ mà
đi, do đó Hàm Tử Quan trở thành một vết nhục trong Việt
sử.
Chúng tôi nhận thấy không những
người ta dùng Sử ca, Kháng chiến ca trên sân khấu mà ngay
trong những sinh hoạt khác như trong những công tác xã hội,
Hội thảo, Xuống đường tranh đấu, Đêm không ngủ v.v...Tiếng
hát sông Lô, Du kích sông Thao, Lên đàng, Khúc Khải hoàn, Nhạc
Tuổi xanh, Thanh niên ca, Đường về quê, An phú đông v.v...
là những bài kháng chiến ca trên môi những người trẻ hiện
đang bất mãn chế độ.
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=mTPAlnPV1R
(Khúc Khải hoàn)
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=urtIJS3aK_
(Nhạc Tuổi xanh)
Sử ca, Kháng chiến ca trở thành
một phong trào phản ảnh cảm nghĩ của quần chúng trước
tình trạng hiện tại của đất nước. Do đó phong trào hàm
chứa một ý nghĩa chính trị bất lợi cho chính quyền
Việt Mỹ lúc bấy giờ. Cũng vì vậy, những nhà chính trị
này lại khua đũa phù thủy triệt hạ phong trào bằng
cách cũng ca ngợi những trang sử oai hùng bằng Sử ca và ngợi
ca kháng chiến giải thực bằng Kháng chiến ca. Bài ca nào
không thể hát được thì họ
thay lời đổi nghĩa, phá
cho hư thối đi, làm cụt hứng người nghe cho dù nghe lại
nguyên bản. Ví dụ ở bài Tình Nước, câu cuối Nằm kề
nhau chờ giặc đến, Lòng súng nao nao, đã bị đổi
thành Nằm kề nhau chờ trăng lên, Lòng
thấy
nao nao. Trong bài Bà mẹ Gio Linh, chữ TÂY trong câu hát Nhà
thì Tây đốt còn đâu, đã bị đổi thành NÓ.
Nhưng một hậu quả của hành động
chính trị trên là sự hình thành của một phong trào Tranh
đấu ca, tức là những bài ca nhắm thẳng vào chế độ
mà tấn công, chớ không còn nói úp mở bóng gió gì
nữa hết. Quần chúng lại tiến lên một bước nữa trong
cuộc tranh đấu và nhờ hiện tượng này, chúng ta càng hiểu
rõ chủ tâm của phong trào Sử ca, Kháng chiến ca vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét